Tại sao cuối mùa đông gió mùa đông bắc gây mưa ở vùng ven biển Bắc Trung Bộ và đồng bằng sông Hồng trong khi đó Việt Nam lại hầu như không bị ảnh hưởng

2 câu trả lời

1>Gió mùa đông bắc ko chỉ bị chi phối bởi áp cao Xibia đâu bạn, áp cao này thực sự ảnh hưởng mạnh vào đầu và giữa mùa (11-12-1) khi cái lạnh tràn về lục địa Bắc Á. Gió lúc này đi trực tiếp từ lục địa ra nên mang tính chất lạnh khô (điển hình).

2>Nửa sau mùa đông (2-3), áp thấp Aleut bắt đầu hình thành ở ngoài khơi Thái Bình Dương, làm cho khối khí lạnh di chuyển lệch về phía đông qua biển Nhật Bản và biển Đông Trung Hoa (Đông Hải) vào nước ta gây nên thời tiết lạnh ẩm.

3>Trên đường di chuyển qua biển này, khối khí bắt đầu bị biến tính mạnh, nhiệt độ tăng và nhận thêm nhiều hơi nước để đạt độ ẩm tương đối tới 90%.

=>Vào cuối mùa, thời tiết ấm và ẩm hơn. Lượng ẩm cao gây mưa phùn cho vùng ven biển và các đồng bằng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Còn ở miền Nam! có bị ảnh hưởng đôi chút đấy, nhưng ko sâu sắc như miền Bắc, do gió Đông Bắc đã giảm tính chất, bớt lạnh hơn và hầu như bị chặn lại ở dãy Bạch Mã rồi=> trong thời điểm này, ở miền Nam, Tín phong bán cầu bắc cũng thổi theo hướng đông bắc chiếm ưu thế, gặp địa hình núi chắn gây mưa cho vùng ven biển Nam Trung Bộ, trong khi đó Nam Bộ và Tây Nguyên là mùa khô.

- Cuối mùa đông , áp thấp A-lê-út hình thành trên đại dương hút gió khiến áp cao Xi-bia mở rộng về phía Đông => do vậy gió mùa Đông Bắc lệch hướng đi qua biển nên được tăng cường ẩm => đem lại hiện tượng mưa phùn cho vùng ven biển Bắc Trung Bộ và Đồng bằng sông Hồng.

- Càng xuống phía nam gió mùa Đông Bắc càng suy yếu dần và gần như bị chăn lại ở dãy Bạch Mã => do vậy khu vực miền Nam (từ dãy Bạch Mã trở vào) không chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Lúc ấy đã khuya. Trong nhà ngủ yên, thì Mị trở dậy thổi lửa. Ngọn lửa bập bùng sáng lên. Mị lé mắt trông sang thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở, một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hôm má đã xám đen lại. Thấy tình cảnh như thế, Mị chợt nhớ lại đêm nằm trước, A Sử trói Mị. Mị cũng phải trói đứng thế kia. Nước mặt chảy xuống miệng, xuống cổ, không biết lau đi được. Trời ơi nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó bắt mình chết cũng thôi, nó đã bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này. Chúng nó thật độc ác. Cơ chừng này chỉ đệm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết. Ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biệt đợi ngày rũ xương ở đây thôi... Người kia việc gì mà phải chết thế. A Phủ ... Mị phảng phất nghĩ như vậy. Trong nhà tối bung. Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt. Nhưng Mị tưởng như A Phủđương biết có người bước lại... Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cặt nủ dầy mây. A Phủ thờ phè từng hơi, không biết mê hay tỉnh. Lần lần, đen lúc gỡ được hết dây trời ở người A Phủ thì Mị cũng hốt hoảng. Mị chỉ thì thào được một tiếng "Đi ngay." rồi Mị nghẹn lại. A Phủ khuỵu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay, A Phủ lại quật sức vùng lên, chạy. Mị đứng lặng trong bóng tối. Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kịp A Phủ, đã lăn, chạy, chạy xuống tới lưng dốc..... (Trích Vợ chồng A Phủ- Tô Hoài, Ngữ văn 12, NXBGD Việt Nam, 2010) Cảm nhận của anh/ chị về hình tượng nhân vật Mị trong đoạn trích trên để thấy biến đổi tâm trạng của nhân vật. Từ đó, hãy chỉ ra giá trị nhân đạo của tác phẩm.

3 lượt xem
1 đáp án
17 giờ trước