So sánh nhà thơ tố hữu giữa xuân quỳnh

2 câu trả lời

Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành, sinh năm 1920 tại làng Phù Lai, gần cố đô Huế. Tố Hữu đến với thi ca khá sớm, từ năm 18 tuổi. Cùng năm đó, ông gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương. Tháng 4/1939, ông bị quân Pháp bắt. Tháng 3/1942, ông vượt ngục Đác Giây, tiếp tục hoạt động cách mạng ở Thanh Hoá. Cách mạng tháng Tám, Tố Hữu làm Chủ tịch Uỷ ban khởi nghĩa Huế.

Năm 1946, tập thơ đầu tay Từ ấy ra đời, tập hợp các tác phẩm viết từ 1937 đến 1946, chia làm ba phần: Máu lửa (27 bài), Xiềng xích (30 bài) và Giải phóng(14 bài). Ba phần thơ là ba chặng hoạt động cách mạng của Tố Hữu. Chặng đầu là cái nhìn hiện thực, tố cáo xã hội đương thời, gắn với lòng say mê lý tưởng xoá áp bức bất công, xây dựng cuộc sống hạnh phúc, nhân ái. Chặng thứ hai là thơ trong tù, với nhữ… 

Thơ Xuân Quỳnh giàu cảm xúc với những cung bậc khác nhau như chính tính cách luôn hết mình của Xuân Quỳnh. Những bài thơ khi hạnh phúc đắm say, lúc đau khổ, suy tư của nhà thơ luôn gần gũi vì được viết với sự đằm thắm của một người phụ nữ vừa làm thơ vừa làm vợ, làm mẹ. Nhiều bài thơ của Xuân Quỳnh đã trở nên nổi tiếng như Thuyền và biểnSóng (viết năm 1967, in trong tập Hoa dọc chiến hào năm 1968), Hoa cỏ mayTự hátNói cùng anh,... Các bài thơ SóngTruyện cổ tích về loài người(Lời ru trên mặt đất, Nhà xuất bản Tác phẩm mới, 1978) được đưa vào sách giáo khoa phổ thông của Việt nam. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã phổ nhạc rất thành công các bài thơ: Thuyền và biển(4/1963), Thơ tình cuối mùa thu của Xuân Quỳnh.

 

Em tham khảo nhé:

So sánh nhà thơ Tố Hữu và nhà thơ Xuân Quỳnh

- Điểm giống:

+ Đều là hai nhà thơ lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại.

+ Đều có những đóng góp to lớn và vị trí quan trọng trên văn đàn Việt Nam.

- Khác nhau:

+ Tố Hữu:

Là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng.

Mang khuynh hướng sử thi và cảm hững lãng mạn.

Giọng điệu ngọt ngào, đậm đà tính dân tộc.

+ Xuân Quỳnh:

Là nữ hoàng của thơ tình.

Mang khát vọng về hạnh phúc đời thường.

Tâm hồn thơ đầy nữ tính, giàu lòng trắc ẩn.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm