Sau khi học xong chương V Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm, viết một đoạn văn để trả lời câu hỏi: Ta cần làm gì cho đất nước hôm nay?

2 câu trả lời

Chương V Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm hãy cũng là lời gợi nhắc cho ta với câu hỏi: Ta cần làm gì cho đất nước hôm nay? Đất nước này là máu thịt của cha ông, là mồ hôi bao thế hệ con người VIệt Nam đã không ngừng cố gắng, nỗ lực. Vì lẽ đó, điều ta cần làm cho đất nước hôm nay chính là nhằm bảo vệ, dựng xây và không ngừng phát triển đất nước. Học tập là sứ mệnh của toàn thể nhân dân và đặc biệt là mỗi người học sinh đối với sự phát triển của đất nước. Sự học của ta dù nhỏ bé nhưng sẽ tạo nên sức mạnh lan tỏa gắn kết con người với con người. Và đất nước ra rồi mai này sẽ giàu đẹp, sẽ phát triển từ mồ hôi công sức và xương máu của sự nỗ lực. Đồng thời, mỗi người càng cần có ý thức, có trách nhiệm với việc bảo vệ tổ quốc này. Tình hình dịch bệnh Covid 19 mỗi lúc một căng thẳng. Là một người dân Việt Nam, ta không chỉ biết hưởng thụ mà còn cần có ý thức, trách nhiệm và để có thể giúp hai tiếng Việt Nam mãi ngân vang, ngân xa. Diệt trừ giặc dữ Covid 19, đó là trách nhiệm của toàn bộ nhân dân Việt Nam, là điều tốt đẹp và ý nghĩa ta có thể làm cho đất nước hôm nay. 

 Mỗi cá nhân, mỗi thế hệ là một mắt xích quan trọng trong cuộc chạy tiếp sức vĩnh cửu giữa các thế hệ để làm nên truyền thống dân tộc. Đặc biệt là thanh niên. Thanh niên chính là hiện tại và tương lai của đất nước. Mỗi cá nhân thanh niên cần phải có trách nhiệm tự nguyện gánh vác những công việc chung của đất nước.
– Ở mỗi thời điểm, thanh niên có cách gắn bó và san sẻ với đất nước khác nhau:
+ Thời chiến: cả một thế hệ thanh niên “gác bút nghiên theo việc đao cung”, hi sinh cuộc sống của mình để bảo vệ đất nước…VD:  Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước: “Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù”,“Ta biết giấu mặt vào đâu, gấu quần hay gấu áo khi đường Trường Sơn không có dấu chân ta ” (Mãi mãi tuổi hai mươi- Nhật kí của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc)
+ Thời bình, nhất là trong công cuộc hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế như hiện nay : thanh niên cần trau dồi tri thức, bắt kịp thời đại, rèn luyện bản lĩnh vững vàng trước cuộc hội nhập quốc tế, trước những cám dỗ vật chất, rèn luyện sức khoẻ để cống hiến, dựng xây đất nước…HS lấy dẫn chứng minh hoạ: Trong lao động, trong chiến đấu, trong thời kì hội nhập hôm nay.
+ Trong thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, hội nhập mở cửa hiện nay, thanh niên cần trau dồi tri thức, bắt kịp thời đại, rèn luyện bản lĩnh vững vàng trước cuộc hội nhập quốc tế, rèn đức luyện tài để “vừa hồng, vừa chuyên” đáp ứng được yêu cầu của xã hội. (Học sinh có thể trình bày suy nghĩ riêng của mình về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay với đất nước. Nhưng nói chung, cần đảm bảo các ý sau):
+ + Tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nhân cách;
+ + Tham gia các hoạt động ngoại khóa, phát triển lành mạnh về thể chất, tinh thần;
+ + Tích cực lao động, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc;
+ +  Phát huy văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc;
+ + Sẵn sàng chiến đấu, hi sinh vì độc lập, chủ quyền quốc gia dân tộc khi Tổ quốc cần,…)
– Phê phán những quan niệm sai lầm về đất nước, phê phán những ai ích kỉ chỉ biết vội vàng đòi hỏi ở đất nước mà không đóng góp, thậm chí làm băng hoại, hoen ố truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm