phương pháp nghiên cứu di truyền học là gì ? giải thích ví dụ màu mắt ở 2 phả hệ và bệnh máu khó đông

2 câu trả lời

Đáp án:

Phương pháp nghiên cứu di truyền học là : Nghiên cứu sự di truyền của một tính trạng nhất định trên những người có quan hệ họ hàng qua nhiều thế hệ (tính trạng này có thể là một dị tật hoặc một bệnh di truyền...).

giải thích :

 +Khi theo dõi sự di truyền tính trạng màu mắt (nâu : hoặc và đen : hoặc ) qua 3 đời của 2 gia đình khác nhau.TÌnh trạng màu mắt nâu là trội (Màu mắt nâu xuất hiện ở F1).
+ Sự di truyền màu mắt không liên quan đến giới tính. Vì cả nam và nữ đều có màu mắt đen và mắt nâu (ở F2) → gen quy định tính trạng màu mắt nằm trên NST thường.

giải thích bệnh đông máu :

 là bệnh rối loạn đông máu di truyền là một chứng bệnh hiếm gặp. Khi mắc bệnh, máu của người bệnh sẽ không đông lại được như bình thường. Có 2 loại rối loạn đông máu di truyền phổ biến nhất là: Rối loạn đông máu di truyền A (do thiếu yếu tố VIII) và Rối loạn đông máu di truyền B (do thiếu yếu tố IX).

Viết mỏi tay quá ! Mong bạn vote + cảm ơn giúp mk nha ! ^^

Bố mẹ đều bình thường sinh ra con bị bệnh → Bệnh máu khó đông là tính trạng lặn  

Nhận thấy P bình thường sinh ra 100% con trai bị bệnh, con gái không bị bệnh => Gen quy định bệnh máu khó đông nằm trên NST giới tính X vì thế bệnh máu khó đông là bệnh có liên quan đến giới tính.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm