phân tích ngắn gọn 2 khổ thơ cuối của bài thơ "Sóng" Xuân Quỳnh

2 câu trả lời

Xuân Quỳnh viết Sóng năm 1967,khi mà chị đã từng nếm trải sự rách vỡ trong tình yêu.Song,người phụ nữ ấy còn ấy ủ bao hi vọng,vẫn phơi phới vào một niềm tin vào hạnh phúc trong tương lai.Vừa động viên,vừa an ủi chính mình.Chị tin vào cái đích cuối cùng của một tình yêu to lớn như con sóng nhất định sẽ"tới bờ","dù muôn vời cách trở"Vì thế chị ý thức về thời gian chưa làm chưa làm chị lo âu mà chỉ làm chị thêm tin tưởng:

Cuộc đời tuy dài thế

Năm tháng vẫn đi qua

Như biển kia dẫu rộng 

Mây vẫn bay về xa 

Xuân Quỳnh vừa thổ lộ trực tiếp,vừa mượn hình tượng sóng để nói và suy nghĩ về tình yêu.Những ý nghĩ này có vẻ tự do,tản mạn,nhưng từ trong chiều sâu của thi tứ vẫn có sự vận động nhất quán.Đó là cuộc hành trình khởi đầu là sự từ bỏ chật chội,nhỏ hẹp để tìm đên tình yêu bao la,rộng lớn,cuối cùng là khát vọng sống hết mình trong tình yêu muốn hóa thân vĩnh viễn thành tình yêu muôn thuở:

Làm sao được tan ra 

Thành trăm con sóng nhỏ 

Giữa biển lớn tình yêu 

Để ngàn năm còn vỗ

Sóng là một bài thơ tình yêu rát tiêu biểu cho tư tưởng và phong cách thơ Xuân Quỳnh ở giai đoạn đầu.Một bài thơ vừa xinh xắn,duyen dáng,mãnh liệt,sôi nổi vừa hồn nhiên trong sáng,vừa ý nhị sâu xa.Sau này,khi đã nếm trải nhiều cay đắng trong tình yêu,giọng thơ Xuân Quỳnh không còn phơi phới bốc say men sữa,nhưng cái khát vọng tình yêu vẫn còn mãi mãi trong trái tim yêu thương của chị.

nguyenthanhtrung006

hoàng 66                           hoidap247

Kết thúc bài thơ mà lời thơ còn vang mãi, khổ thơ năm chữ với tiết tấu nhanh, mạnh hơn càng thể hiện ý chí mãnh liệt, thôi thúc được yêu của tác giả. Dù bể lớn cuộc đời có muôn ngàn khó khăn, thì tình yêu sẽ còn sống mãi. Sóng của biển cũng là hình ảnh của những cơn sóng gió cuộc đời, sẽ có lúc mưa lặng gió ngừng để tình yêu lan tỏa.

“Sóng” mãi là tác phẩm nổi trội khi được sáng tác để truyền tải đề tài tình yêu lứa đôi. Qua những áng thơ của Xuân Quỳnh, người đọc có thể cảm nhận được những tình cảm chân thật, tuyệt vời của những con người đương yêu. Dù trải qua bao thăng trầm sóng gió, thì Xuân Quỳnh vẫn luôn sống hết mình cho cuộc đời. Thơ của bà sẽ còn in đậm mãi hôm nay và mai sau.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm