Phần I. Đọc hiểu Đọc bài thơ sau và thực hiện theo yêu cầu: NHÀ CHẬT Nhà chỉ có mấy mét vuông, sách vở xếp cạnh nồi Nếu nằm mơ, em quờ tay là chạm vào thùng gạo Ô tường nhỏ treo tranh và phơi áo Ta chỉ có mấy thước vuông cho hạnh phúc của mình. Nhà chật như khoang thuyền nhỏ hẹp giữa sông Vừa căng buồm để đi, vừa nấu cơm để sống Phải bỏ hết những gì không cần thiết Ta chỉ có mấy thước vuông cho hành lý của mình. Khoảng không gian của anh và em Khi buồn là em không thể quay mặt đi nơi khác Anh không giấu em một nghĩ lo nào được Ta chỉ có mấy thước vuông để cùng khổ cùng vui. Anh ngẩng lên là ở cạnh em rồi Bạn thuyền ơi, ngoài kia chiều lộng gió Bên cửa sổ của gian phòng nhỏ Mắt em xanh thăm thẳm những chân trời. Lưu Quang Vũ ( Nguồn https://baithohay.com/nha-chat-luu-quang-vu.html) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ. Câu 2. Nêu hiệu quả của phép điệp: Ta chỉ có mấy thước vuông trong bài thơ. Câu 3. Anh(chị) hiểu nội dung các dòng thơ sau như thế nào: Anh ngẩng lên là ở cạnh em rồi Bạn thuyền ơi, ngoài kia chiều lộng gió Bên cửa sổ của gian phòng nhỏ 3 Mắt em xanh thăm thẳm những chân trời. Câu 4.Thông điệp mà anh ( chị ) tâm đắc nhất qua bài thơ là gì? Nêu lí do chọn thông điệp đó.

2 câu trả lời

Câu `1` . PTBĐ : biểu cảm

Câu `2` .

Tác dụng

- Tạo nhịp điều cho đoạn thơ

- Nhấn mạnh về sự chật hẹp của không gian.

Câu `3` . Thể hiện tình cảm của hai người, dù trong hoàn cảnh nào, sự chật hẹp, tù túng thì vẫn thấy được tình yêu và hạnh phúc.

Câu `4` .  Lá buồm được căng lên bằng tâm hồn đầy khát vọng và với chiếc neo của trái tim sâu nặng nghĩa đời, con thuyền ấy đã vượt qua bao nhiêu thác ghềnh, đặng tìm đến một miền

C1. PTBĐ biểu cảm

C2. Tác dụng

- Tạo nhịp điều cho đoạn thơ

- Nhấn mạnh về sự chật hẹp của không gian.

C3. Thể hiện tình cảm của hai người, dù trong hoàn cảnh nào, sự chật hẹp, tù túng thì vẫn thấy được tình yêu và hạnh phúc.

C4.  Lá buồm được căng lên bằng tâm hồn đầy khát vọng và với chiếc neo của trái tim sâu nặng nghĩa đời, con thuyền ấy đã vượt qua bao nhiêu thác ghềnh, đặng tìm đến một miền...

Câu hỏi trong lớp Xem thêm