Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Năm 2004, tại một ngôi làng ở xã Đê Ar, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, một phụ nữ vừa sinh con xong thì qua đời. Theo tập tục của dân làng, đứa bé mới sinh sẽ phải chôn chung với người mẹ xấu số. Khi ấy, đang học lớp 9, Y Byen đã cùng cha mẹ của mình tức tốc đến nơi người dân đang làm lễ chôn cất người mẹ xấu số, xin dân làng và người thân để cho đứa bé mới sinh được sống và nhận về nhà nuôi dưỡng. May mắn cho cô, dân làng đều đồng ý. Khi ấy, Y Byen chưa đủ tuổi để nhận con nuôi nên mọi thủ tục đều do cha mẹ cô làm. Cô đặt tên bé trai là Y Song. Đến năm 2015, trong một lần đi biểu diễn, Y Byen nghe tin gia đình của một đồng nghiệp vừa nhặt được một bé sơ sinh tại nghĩa địa. Nghe vậy, cô đã đến gặp đứa bé ngay sau khi biểu diễn xong. Bế bé về nhà, cô đặt tên bé là Y Sơn. Dù chỉ mới 29 tuổi nhưng Y Byen đã làm mẹ của tận 2 đứa trẻ và cô cũng không dám mơ tưởng gì đến hạnh phúc cá nhân mà chỉ mong muốn có thật nhiều sức khỏe để chăm sóc 2 con thật tốt. (http://kenh14.vn/co-gai-dan-toc-cuu-mang-2-dua-tre-suyt-bi-chon-song-gay-xuc-dong- tai-nguoi-bi-an) Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản. Cau 2. Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ trong câu:" Khi ấy, đang học lớp 9, Y Byen đã cùng cha mẹ của mình tức tốc đến nơi người dân đang làm lễ chôn cất người mẹ xấu số, xin dân làng và người thân để cho đứa bé mới sinh được sống và nhận về nhà nuôi dưỡng. Câu 3. Theo anh,chị,“tập tục của dân làng” để lại hậu quả gì? Câu 4. Anh chị có suy nghĩ gì về “mong muốn " của Y Byen ở cuối văn bản

1 câu trả lời

C1. Phong cách ngôn ngữ báo chí

C2. 

 - BPTT nói giảm, nói tránh  " người mẹ xấu số".

C3. 

 - Tập tục của dân làng khi đưa bé vừa sinh ra mà mẹ đã qua đời thì phải chôn đứa bé đó theo, đây là tập tục mà khiến cho những đứa trẻ vừa nhìn thấy ánh mặt trời đã phải chết, giết đi một sinh mạng còn đang sống. 

C4. 

  Chắc chắn trong chúng ta đều mong muốn mình có sức khỏe, mong muốn khỏe mạnh để có thể hoàn thành được ước mơ, hoài bão. Nhưng những người trẻ vì sống tỏng xã hội đồng tiền mà không hề để tâm đến sức khỏe của mình. Với cô gái chỉ mới 29 tuổi Y Byen thì cô lại rất quan trọng sức khỏe để có thể chăm sóc cho 2 đữa con nhỏ mà bỏ qua cả hạnh phúc cá nhân, đều này thật đáng để chúng ta ngưỡng mộ, khâm phục nghị lực của cô gái nhỏ bé ấy. Vậy nên, hãy coi tọng chính sức khỏe của bản thân, có sức khỏe thì bạn mới có thể làm nhiều điều và cũng có thể chăm sóc cho những người thân yêu của mình. Đặc biệt trong tình hình bệnh dịch đang lây lan một cách nghiêm trọng, hơn bao giờ hết các bạn cần biết bảo vệ sức khỏe của mình và người thân cũng như những người xung quanh.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm