Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Một buổi sáng chủ nhật nọ, tôi đang lướt qua những hàng tít trên báo thì có một nhan đề làm tôi chú ý và dừng lại để đọc. Đó là bài viết có nhan đề “Ngày tri ân”, kể về Oral Lee Brown - ân nhân của nhiều đứa trẻ mồ côi và thất học ở Oaklan. Năm 1987, Brown lúc đó là nhân viên môi giới bất động sản, một ngày trên đường đi làm về cô bỗng trông thấy mốt bé xin ăn bên đường. Sau khi dừng lại và hỏi han, cô nghĩ về số phận của những đứa trẻ lang thang: chúng sẽ đi về đâu nếu không được xã hội bao bọc, không được học hành? Chính vào ngày hôm đó, Brown đã quyết định sẽ thay đổi cuốc sống của nhiều đứa trẻ bất hạnh. Cô nhận bảo trợ cho tất cả học sinh lớp một ở một trong những trường học nghèo nhất Oakland và hứa sẽ đài thọ cho bất cứ đứa trẻ nào trong số đó học xong đại học. Nếu Oral Lee Brown là người giàu có thì không có gì để bàn, đằng này, cô chỉ có thu nhập khiêm tốn hàng tháng và cũng còn đang nuôi hai đứa con. Nhưng Brown đã giữ lời hứa. Từ năm 1876, cô đã tiết kiệm 10.000$ mỗi năm để đưa vào quỹ “giúp trẻ đến trường”. Nhờ có hành động cao thượng đầy tình yêu thương này mà nhiều đứa trẻ vốn có nguy cơ trở thành tội phạm đường phố đã tốt nghiệp đại học và trở thành những công dân lương thiện. Chúng ta ai cũng gắng tìm cho mình một mục đích sống trên đời. Chúng ta ai cũng muốn làm một điều gì đó tốt đẹp cho người khác, nhưng giữa nói và làm là cả một khoảng cách. Tuyệt diệu thay, Oral Lee Brown đã trở thành một tấm gương cho chúng ta soi chiếu. Sống bằng tình yêu thương, quan tâm và sẻ chia với những số phận bất hạnh, mỗi sự đóng góp nhỏ bé của chúng ta đang tạo nên những cơ hội lớn cho những số phận cần được vun đắp trong cuộc đời. ( Điều kì diệu của thái độ sống, Mac Anderson, NXB tổng hợp TPHCM, 2008, tr 18) Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Nhân vật Oral Lee Brown trong văn bản trên đã giữ lời hứa gì?. Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ trong câu: Oral Lee Brown đã trở thành một tấm gương cho chúng ta soi chiếu. Câu 3. Theo Anh/ chị, tại sao tác giả khẳng định: Chúng ta ai cũng gắng tìm cho mình một mục đích sống trên đời? Câu 4. Anh/ chị có đồng tình với câu Chúng ta ai cũng muốn làm một điều gì đó tốt đẹp cho người khác, nhưng giữa nói và làm là cả một khoảng cách của tác giả không? Vì sao?

1 câu trả lời

Câu 1:

Nhân vật Oral Lee Brown trong văn bản đã giữ lời hứa bảo trợ cho tất cả học sinh lớp 1 ở 1 trong những trường học nghèo nhất Oakland và đài thọ cho bất cứ đứa trẻ nào học xong đại học.

Câu 2:

Biện pháo tu từ được sử dụng trong câu "Oral Lee Brown đã trở thành một tấm gương cho chúng ta soi chiếu" là biện pháp so sánh. Cô chính là tấm gương sáng mẫu mực về tình yêu thương, về bài học giữ lời hứa và tấm lòng cao đẹp, yêu thương mà để mọi người noi theo. 

Câu 3:

Tác giả đã khẳng định "Chúng ta ai cũng gắng tìm cho mình một mục đích sống trên đời" vì mọi người ai cũng đều có những cuộc sống, ước mơ riêng và lý tưởng sống riêng

Câu 4:

Em hoàn toàn đồng tình với ý kiến "Chúng ta ai cũng muốn làm một điều gì đó tốt đẹp cho người khác, nhưng giữa nói và làm là cả một khoảng cách". Bởi vì trên thực tế, việc giữ lời hứa và sự cho đi là một việc làm không hề dễ dàng. Sẽ thật hiếm có những người chịu cho người khác vô điều kiện. Hơn nữa, những người mà thực sự có lòng trắc ẩn với người khác lại có thể vướng vào những khó khăn về mặt tài chính để mà giữ lời hứa.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm