Phần I : Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu: Mỗi chúng ta đều có một sứ mệnh trong cuộc đời này và phải nỗ lực hết mình để hoàn thành nó. Sứ mệnh đó bắt đầu từ khi bạn sinh ra và sẽ theo bạn cho đến hơi thở cuối cùng! Sứ mệnh đó được cụ thể hóa bằng trách nhiệm trong mỗi giai đoạn hoặc thời kỳ của cuộc đời mỗi người. Trách nhiệm là yếu tố cơ bản làm nên một con người đích thực. Trách nhiệm điều chỉnh hành động của con người theo những nguyên tắc nhất định. Dù bạn là ai hay vị trí hiện tại của bạn là gì thì việc tỏ ra có trách nhiệm trong những việc mình làm là điều rất cần thiết. Trong tất cả những trách nhiệm mà bạn phải gánh vác thì trách nhiệm với chính bản thân là cao cả và nặng nề nhất. Nếu bạn tỏ ra hèn kém hoặc nghi ngại ngay trong chính suy nghĩ và quyết định của mình thì sớm muộn gì, bạn cũng sẽ thất bại. Nhưng quan trọng hơn, hãy sống với tinh thần trách nhiệm cao nhất, không chỉ với gia đình, công việc mà còn với chính bản thân. Khi làm bất kỳ việc gì, bạn hãy nỗ lực hết mình và biết chịu trách nhiệm với từng lời nói, hành động của mình. Bạn nên hiểu rằng, tiền bạc hay địa vị không phải là thứ có thể mang đến một cuộc sống hạnh phúc đích thực. Chỉ có những quyết định mang tính trách nhiệm mới có thể giúp bạn có được cuộc sống như bạn khao khát. (Trích Không gì là không thể – George Matthew Adams, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2019, Tr.103, 104) Câu 1. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên là gì? Câu 2. Theo đoạn trích, trong các trách nhiệm thì trách nhiệm nào được xem là cao cả và nặng nề nhất? Câu 3. Theo anh/chị vì sao phải sống có trách nhiệm? Câu 4. Anh/ chị có đồng tình với ý kiến “Hãy sống dấn thân và thực hiện những mục tiêu mình đã đề ra không”? Vì sao? Phần II: Làm Văn (7 điểm) “ Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm Heo hút cồn mây súng ngửi trời Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi” ( Tây Tiến - Quang Dũng) Cảm nhận của anh/ chị về đoạn thơ trên. Từ đó hãy nhận xét về chất nhạc, chất họa trong thơ Qung Dũng.

1 câu trả lời

$\textbf{I. Đọc  hiểu}$

Câu 1 : PTBĐ chính : Nghị luận

Câu 2 : Theo đoạn trích, trách nhiệm với chính bản thân là cao cả và nặng nề nhất.

Câu 3 : Theo em, chúng ta phải sống có trách nhiệm vì trước hết, trách nhiệm là yếu tố cơ bản làm nên một con người đích thực. Để thành công trong cuộc sống, cho dù bạn có ở địa vị gì, trong hoàn cảnh nào, thì có sung sướng đến mấy chúng ta vẫn phải sống kỉ luật, có trách nhiệm với chính mình. Nếu không, tự ắt bản thân sẽ trở nên kém cỏi, lười biếng, làm cho chính chúng ta chậm hơn so với thời đại, xã hội, và mọi người. Khi chúng ta sống có trách nhiệm, để tâm vào bất cứ việc gì thì tự nhiên, chúng ta sẽ gặt hái được thành quả.

 Câu 4 :

- Em đồng ý

- Vì :

Câu nói có thông điệp khuyên chúng ta hãy sống có trách nhiệm với mục tiêu mình đề ra. Mặc dù xã hội hiện nay đòi hỏi mỗi chúng ta kiến thức và sự thông hiểu về nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng mỗi người sẽ chỉ có thể chọn cho mình những mục tiêu chính, lĩnh vực nhất định. Theo ý của câu nói, nghĩa là không phải bạn cứ đổ thời gian vào mọi thứ, mặc dù bạn không giỏi về lĩnh vực ấy thì cũng không đúng. Mà theo ý câu nói, nếu bạn đủ giỏi về nhiều lĩnh vực thì bạn cũng có thể tự đặt mục tiêu cho mình. Nhưng chung quy lại, hãy thực hiện nó hết sức mình. Nên câu nói có thông điệp hoàn toàn đúng.

$\textbf{II. Làm văn}$

• Dàn bài :

1.MB :

Giới thiệu tác giả Quang Dũng và tác phẩm Tây Tiến.

2.TB :

- Nêu hoàn cảnh sáng tác

- Cảm nhận về khổ thơ phạm vi ( diễn tả con đường hành quân gian nan, hiểm trở của đoàn binh Tây Tiến) 

- Phân tích, cảm nhận 

- Đánh giá nghệ thuật, nội dung của tác phẩm 

- nhận xét về chất nhạc, chất họa trong thơ Qung Dũng.

3. KB : Khẳng định giá trị bài thơ 

• Bài viết tham khảo : ( mình chỉ chụp một đoạn thôi nhé <3 tại mình không muốn để lộ tài liệu ) 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm