PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Bạn không cần phải trở thành người số một Vì bạn vốn đã là một người đặc biệt duy nhất Tôi ngắm nhìn vô vàn những bông hoa xếp trước cửa hàng Mỗi người đều có một loài hoa mình thích Nhưng bông hoa nào cũng rất đẹp Không có bông nào tranh giành ngôi số một Chúng chỉ đứng kiêu hãnh trong bình Vậy tại sao con người chúng ta lại phải so bì với nhau như thế? Tại sao chúng ta muốn trở thành người số một, khi tất cả chúng ta đều khác biệt? Đúng vậy, mỗi chúng ta đều là bông hoa duy nhất trên thế giới này Chúng ta đều có hạt giống của riêng mình Và chỉ cần cố hết sức để hạt giống ấy nở hoa. (Lời bài hát Bông hoa duy nhất trên thế giới, Noriyuki Makihara) Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn thơ trên? Câu 2 (1,0 điểm): Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu thơ sau: “Vậy tại sao con người chúng ta lại phải so bì với nhau như thế? Tại sao chúng ta muốn trở thành người số một, khi tất cả chúng ta đều khác biệt?” Câu 3 (0,5 điểm): Giải thích ý nghĩa câu thơ “Đúng vậy, mỗi chúng ta đều là bông hoa duy nhất trên thế giới này” trong đoạn thơ trên? Câu 4 (1,0 điểm): Anh/chị có đồng tình với nhận định của tác giả: “Chúng ta đều có hạt giống riêng của mình/Và chỉ cần cố hết sức để hạt giống ấy nở hoa” ? Vì sao?

1 câu trả lời

Câu 1: nghệ thuật

Câu 2: Câu hỏi tu từ "Vậy tại sao con người chúng ta lại phải so bì với nhau như thế? Tại sao chúng ta muốn trở thành người số một, khi tất cả chúng ta đều khác biệt?”

Tác dụng:

Tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu cho đoạn, làm lời văn hay hơn, sinh động hơn

Nhấn mạnh về những trăn trở, lo âu bên trong con người

Cho thấy sự đồng cảm, thấu hiểu của tác gỉa

Câu 3:

Câu thơ muốn khẳng định con người ai cũng có cho mình giá trị và vẻ đẹp riêng. Chúng ta không nên để sự so bì hay sự nghĩ suy làm cho bản thân mất đi giá trị. Hãy trân trọng và nắm lấy giá trị của chính mình để phát hiện ra vẻ đẹp vô ngần của cuộc sống này.

Câu 4:

Em đồng tình với câu nói ấy. Hạt giống của riêng mình mà chúng ta có được chính là kinh nghiệm, bài học, kiến thức của riêng ta. Hạt giống ấy nở hoa hay không chính là ở nỗ lực tự thân của ta. Ta cần chăm chút, rèn luyện, tìm cách để hạt giống kinh nghiệm, tri thức kỹ năng nảy nở để từ đó phát triển không ngừng trong cuộc sống. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm