Phần I: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Sự bền bỉ là niềm đam mê, là tính kiên trì với những mục tiêu dài hạn. Bền bỉ là sức chịu đựng. Bền bỉ là gắn bó với công việc, không phải tính theo tuần, tháng, mà là năm. Bền bỉ là làm việc chăm chỉ để biến tương lai trở thành sự thật. Bền bỉ là sống một cuộc đời giống như một cuộc chạy marathon, chứ không phải là chạy nước rút. ....Điều mà tôi chắc chắn là tài năng không giúp bạn thành người bền bỉ. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rất rõ rằng có nhiều cá nhân tài năng không đủ kiên trì thực hiện những cam kết của mình. Thực tế, theo dữ liệu của chúng tôi, tính bền bỉ thường không liên quan hoặc thậm chí trái ngược với mức độ tài năng”. (Trích bài thuyết trình Chìa khóa của thành công- Angela Lee Duckworth) Câu 1: Gọi tên và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên. Câu 2: Có phải “tính bền bỉ thường không liên quan hoặc thậm chí trái ngược với mức độ tài năng” như tác giả đoạn trích nêu không? Vì sao? Câu 3: Theo em, sự bền bỉ có ý nghĩa như thế nào trong học tập? Hãy trình bày suy nghĩ của mình trong khoảng ½ đến 2/3 trang giấy thi. MONG BẠN GIÚP MÌNH. CẢM ƠN.

1 câu trả lời

Câu 1: Gọi tên và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên.

   - Biện pháp tu từ :

So sánh : Bền bỉ > là đam mê 

                 Bền bỉ > một cuộc chạy marathon 

- Tác dụng : Giúp từ "Bền bỉ" trong mắt người xung quanh thêm phần dễ hiểu , cho thấy bền bỉ là cả một chặng đường để đi đến thành công . 

Câu 2: Có phải “tính bền bỉ thường không liên quan hoặc thậm chí trái ngược với mức độ tài năng” như tác giả đoạn trích nêu không? Vì sao?

Ý kiến kiến của tác giả: “Tính bền bỉ thường không liên quan hoặc thậm chí trái ngược với mức độ tài năng" là đúng, bởi lẽ, tài năng chỉ khẳng định rằng bạn có tiềm năng, có khả năng hoàn thành công việc. Còn sự bền bỉ là thái độ, là sự cố gắng. Bởi thế, tài năng không giúp bạn thành người bền bỉ mà chính thái độ tích cực, nhẫn nại, quyết tâm mới làm nên sự bền bỉ. Nó có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của con người.

Câu 3: Theo em, sự bền bỉ có ý nghĩa như thế nào trong học tập? Hãy trình bày suy nghĩ của mình trong khoảng ½ đến 2/3 trang giấy thi

Trong học tập, sự bền bỉ có một ý nghĩa quan trọng và cần thiết cho việc học của bất cứ ai. Thật vậy, mỗi học sinh sẽ khó có thể đạt được thành tựu, hay kết quả học tập tốt nếu như ta không cố gắng, nỗ lực và bền bỉ với chính việc học của bản thân mình. Sự bền bỉ, nỗ lực trong học tập được thể hiện bằng việc ta cố gắng, nỗ lực hết sức với việc học tập của bản thân. Luôn chăm chỉ, cố gắng, không những hoàn thành đủ những yêu cầu của thầy cô giáo mà còn đọc thêm, tìm hiểu thêm thật nhiều những kiến thức mới khác nữa. Đường học vô cùng dài, sự nghiệp xây dựng tương lai phải do chính chúng ta làm chủ. Để làm chủ được thì ta chỉ có thể tự học và chính sự bền bỉ, kiên trì và cố gắng là phương châm thành công. Khi ta bền bỉ, nỗ lực, ta sẽ kiên trì đến cùng với mọi mục tiêu trong cuộc sống của bản thân. Sự bền bỉ cho ta sức mạnh để chinh phục đến cùng, không nản chí trước những khó khăn, thử thách. Đồng thời, sự bền bỉ sẽ xây dựng, vun đắp sức mạnh nội tại của mỗi chúng ta để đương đầu với mọi khó khăn khác nhau trong cuộc sống. Tóm lại, sự bền bỉ là chìa khóa thành công trong học tập cần có ở mọi học sinh.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu : “Không chỉ học ở trường lớp, chúng ta còn có thể học hỏi từ chính những trải nghiệm trong cuộc sống, dưới nhiều hình thức. Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp. Đối với một số người, việc học kéo dài liên tục và suốt đời, không hề có một giới hạn nào cho sự học hỏi. Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng. Nhà văn Conrad Squies luôn tâm niệm: “Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan”. Và dĩ nhiên, để thành công trong cuộc sống, để sống bình an trong một thế giới đầy biến động như hiện nay thì bạn cần phải trải nghiệm để tích lũy kinh nghiệm sống, để nâng cao những kỹ năng làm việc của bản thân mình.” (Theo Cho đi là còn mãi – Azim Jamal & Harvey McKinnon, biên dịch : Huế Phương, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, tr. 67) Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Xác định biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích. Câu 3. Em có đồng tình với quan niệm của tác giả :“Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp.” ? Vì sao? Câu 4. Em hiểu thế nào về ý kiến : “Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng.”

2 lượt xem
2 đáp án
12 giờ trước