Ôi hồn tôi ! Yên tĩnh đến lạ thường ! Đau thương đến lạ thường ! Ôi hồn tôi ! Chết một nửa , than khóc một nửa Khóc hoài , khóc mãi trong đêm lặng Khóc cạn lệ tư tưởng anh về . Phân tích BPTT và cho biết tại sao người phụ nữ lại khóc ?

2 câu trả lời

Biện pháp tu từ : Điệp từ " khóc " ; điệp từ cấu trúc : "Ôi hồn tôi " + Ẩn dụ " Chết một nửa , than khóc một nửa " 

→ Người phụ nữ khóc vì nhân duyên chẳng trọn vẹn . Vì quá đa tình nhưng chẳng được đền đáp . Một lòng một dạ yêu người con trai . Ngoài ra , biện pháp tu từ ẩn dụ cũng thể hiện tình yêu của cô giờ chỉ còn lại một nửa : một nửa cho người con trai ( than khóc một nửa ) và một nửa tâm hồn ( chết một nửa ) . Không chỉ vậy , sự si tình của cô cũng được thể hiện rõ nét ở hai câu : 

Khóc hoài , khóc mãi trong đêm lặng

Khóc cạn lệ tư tưởng anh về .

Qua đó , cho thấy cô gái có số phận làm lẽ đáng thương đến nhường nào giống như nhân vật trữ tình trong bài thơ Tự Tình II .

BPTT : điệp ngữ " Ôi hồn tôi ! " và cấu trúc câu " ... đến lạ thường " ; điệp từ " một nửa " , " khosc "

` -> ` Nhấn mạnh sự đau đớn , xót xa của nhân vật trữ tình là " người phụ nữ " trong đoạn văn . Đó là sự buồn tủi , là những giọt nước mắt mang sự đau đớn ai oán khi mất đi người chồng , người thương . Đồng thời thể hiện sự đồng cảm , thương tiếc cho số phận một người lính anh dũng , quả cảm và cuộc đời của một người quả phụ phải rời xa người chồng của mình khi còn quá trẻ .

Người phụ nữ khóc vì tủi thân , vì đau buồn trước sự ra đi của người chồng nơi chiến trường . Anh đã ra đi , đã hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ tổ quốc nhưng đối với tổ quốc , đối với người vợ , anh và những chiến công của anh sẽ còn tồn tại và bất tử mãi mãi .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm