Nội dụng của lòng dũng cảm

2 câu trả lời

MB:

cuộc đời mỗi con người thực chất là một bánh xe điên cuồng do tạo hóa kiến tạo. Bánh xe ấy để lăn tới cuối con đường thành công thì phải cần trang bị những thứ thật tốt để đương đầu với những vật cản mà nó sẽ gặp phải. Và lòng dũng cảm là một trong những hành trang quan trọng ấy. Có lòng dũng cảm, ta tự khắc có đủ niềm tin để vượt qua mọi chông gai thách thức.

Bài Văn Nghị Luận Về Lòng Dũng Cảm

Vậy thực chất lòng dũng cảm là gì? Nó chính là phần bên trong của con người, là nội lực, là ý chí, là quyết tâm, là tất cả những gì mạnh mẽ nhất khiến con người có dũng khí giải quyết khó khăn trước mắt. Hiểu một cách đơn giản, bạn dám đứng lên trình bày quan điểm của mình trước lớp, ấy là dũng cảm. Bạn dám lên án những thói hư tật xấu ở trường lớp, cũng là dũng cảm. Khi lòng dũng cảm xuất hiện, chìa khóa của mọi thắc mắc cũng được tìm thấy: ” Lòng can đảm là biện pháp để đối đầu những điều không biết trước.” (Agatha Christie)

TB:

Từ xưa đến nay, đất nước ta có biết bao tấm gương tuyệt vời là minh chứng thuyết phục nhất cho tinh thần dũng cảm. Ngược dòng thời gian về cả nghìn năm về trước, ta bắt gặp vị anh hùng nhỏ tuổi Trần Quốc Toản can đảm xung phong đánh quân Nguyên Mông, vì không được chấp thuận mà tức giận bóp nát quả cam. Ta còn thấy hình ảnh chú bé Lượm nhỏ bé về thể xác nhưng lớn lao về tinh thần, dám vượt qua mặt trận đầy bom đạn kẻ thù để có thể hoàn thành nhiệm vụ. Hay ở hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc gần đây thôi là biết bao anh hùng xả thân, lấy máu mình tô rực thêm màu cờ tổ quốc như chị Võ Thị Sáu, anh Bế Văn Đàn, anh La Văn Cầu,… Dù ngay ở thời bình, cũng không khó để ta được chứng kiến những tấm gương mạnh mẽ. Đó là Nguyễn Văn Nam ở Nghệ An sẵn sàng hi sinh thân mình cứu ba bạn nhỏ khỏi chết đuối, là những anh lính cứu hỏa bất chấp hiểm nguy lao vào biển lửa cứu bao nhiêu sinh mạng. Hay đơn giản hơn, là những bệnh nhận tuy mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn ngày ngày cố gắng cống hiến những điều tốt đẹp cho đời. Họ là những con người kiên cường, dám gạt nỗi lo sợ của bản thân để làm điều lớn lao, cao cả.

Nghị Luận Về Lòng Dũng Cảm

Đức tính dũng cảm sẽ giúp ta thật nhiều trong cuộc sống. Trước hết, nó giúp ta khẳng định bản thân trước nghịch cảnh, gạt bỏ sự sợ hãi hèn nhát ra khỏi mình. Từ đó, ta có dũng khí thực hiện ước mơ. Mọi ước mơ, mục tiêu sẽ được hoàn thành với quyết tâm cao độ nên sẽ dễ dàng gặt hái thành công. Ngoài việc khẳng định với chính mình, lòng dũng cảm còn giúp ta khẳng định mình với người khác như: bạn bè, gia đình, xã hội. Bản lĩnh, những cố gắng của ta trước họ sẽ được công nhận.

Nhưng thật đáng buồn thay, nhiều người vẫn còn thiếu lòng dũng cảm trong cuộc sống. Họ run sợ, hèn nhát trước mỗi khó khăn hay tìm cách né tránh nó mà không nghĩ đến việc đối mặt để giải quyết. Họ làm thinh trước những bất công xã hội. Đi đường thấy một em bé bị đánh mà bỏ đi, thấy bạn bè gặp khó mà làm ngơ, gặp bà cụ bị ngã cũng mặc kệ,… Đó là những hành động thật đáng lên án. Nhưng càng buồn hơn nữa khi một số người hiểu nhầm nghĩa của hai từ “dũng cảm”. Cố chấp, thấy sai mà vẫn làm, liều lĩnh làm mà không nghĩ tới hậu quả của nó,… không phải là những biểu hiện của lòng dũng cảm. Mà đúng hơn đây giống với biểu hiện của những con người ngang ngược, tách mình ra khỏi cộng đồng, xã hội.

Hiểu vậy, nên ta cần rút ra những bài học đúng đắn cho bản thân. Nên nhận thức được những giá trị tốt đẹp mà lòng dũng cảm mang tới. Muốn thế, ta cần tự tu dưỡng, rèn luyện đức tính dũng cảm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hãy thử nhận khuyết điểm của mình tới người khác; bênh vực, giúp đỡ những bạn gặp khó khăn hay dám theo đuổi một đam mê chính đáng nào đó,… Ấy là bạn đã từng bước tu dưỡng lòng dũng cảm của bản thân.

KB

Cuộc sống luôn ẩn chứa vô vàn thử thách mà chúng ta không lường hết được. Để đối mặt với nó, chúng ta chỉ còn cách rèn luyện bản thân thật tốt mà lòng dũng cảm là một trong những đức tính quan trọng cần được lưu ý. Rồi sẽ có một ngày, bạn nhận được những phần thưởng xứng đáng từ những vất vả gian lao mà bạn đang cố gắng từng ngày vượt qua như lời bác Hồ từng dạy:

“Gạo đem vào giã bao đau đớn

Gạo giã xong rồi trắng tựa bông

Sống ở trên đời người cũng vậy

Gian nan rèn luyện mới thành công”

(Giã gạo – Hồ Chí Minh)

Giới thiệu được vấn đề nghị luận lòng dũng cảm

Lòng dũng cảm là một trong những đức tính vô cùng cần thiết và đáng quý ở mỗi con người. Dù ở nơi đâu khi làm bất cứ việc gì con người cũng đều cần đến lòng dũng cảm.

Giải thích được : Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa

Khẳng định và chứng minh: Dũng cảm là phẩm chất tốt đẹp của con người ở mọi thời đại:

Trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam ( lấy dẫn chứng)

Ngày nay: trên mặt trận lao động sản xuất, đấu tranh phòng chống tội phạm ( nêu một vài tấm gương tiêu biểu của chiến sĩ cảnh sát, bộ đội…)

Trong cuộc sống hàng ngày: cứu người bị hại, gặp nạn

Mở rộng, liên hệ thực tế: Liên hệ tình hình biển Đông hiện nay, lòng dũng cảm của các chiến sĩ cảnh sát biển. đang ngày đêm bám biển bảo vệ chủ quyền của dân tộc.

Phê phán: những người nhầm tưởng lòng dũng ảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lí. Phê phán những người hèn nhát, bạc nhược không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên trong cuộc sống.

Bài học nhận thức và hành động của bản thân:

Liên hệ bản thân đã dung cảm trong những việc gì…

Rèn luyện tinh thần dũng cảm từ việc làm nhỏnhất trong cuộc sống hàng ngày nơi gia đình, nhà trường như dám nhận lỗi khi mắc lỗi, dũng cảm chỉ khuyết điểm của bạn

Trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc rèn luyện lòng dũng cảm, phát huy truyền thống quý báu của dân tộc

Khẳng định lại vấn đề nghị luận

Cuộc sống ngày càng khó khăn, để tồn tại con người phải đối diện với rất nhiều thử thách, gian nan. Nếu không có đủ nghị lực và nếu không có lòng dũng cảm, chúng ta sẽ rất khó có được sự thành công trong cuộc sống. Dũng cảm là một phẩm chất mà chúng ta có thể bồi dưỡng thông qua rèn luyện.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu : “Không chỉ học ở trường lớp, chúng ta còn có thể học hỏi từ chính những trải nghiệm trong cuộc sống, dưới nhiều hình thức. Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp. Đối với một số người, việc học kéo dài liên tục và suốt đời, không hề có một giới hạn nào cho sự học hỏi. Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng. Nhà văn Conrad Squies luôn tâm niệm: “Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan”. Và dĩ nhiên, để thành công trong cuộc sống, để sống bình an trong một thế giới đầy biến động như hiện nay thì bạn cần phải trải nghiệm để tích lũy kinh nghiệm sống, để nâng cao những kỹ năng làm việc của bản thân mình.” (Theo Cho đi là còn mãi – Azim Jamal & Harvey McKinnon, biên dịch : Huế Phương, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, tr. 67) Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Xác định biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích. Câu 3. Em có đồng tình với quan niệm của tác giả :“Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp.” ? Vì sao? Câu 4. Em hiểu thế nào về ý kiến : “Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng.”

1 lượt xem
2 đáp án
3 giờ trước