nhận xét quan niệm của nhà văn Nguyễn Tuân về cái đẹp

1 câu trả lời

Nguyễn Tuân được mệnh danh là người đi tìm cái đẹp, chính vì thế mỗi tác phẩm của ông được biểu hiện rõ nét với đặc trưng sâu sắc về cái niệm, quan niệm về cái đẹp trong tác phẩm. Với việc miêu tả nét tinh cách về nhân vật điển hình, ông đã bộc lộ được nhân vật anh hùng Huấn Cao, thông qua đó muốn bộc lộ sâu sắc quan niệm về cái đẹp của tác giả.

Với việc miêu tả thành công tính cách nhân vật Huấn Cao, ông đã thể hiện được quan niệm của mình về tính cách nhân vật, những biểu hiện đó được thể hiện sâu sắc trong từng chi tiết, vẻ đẹp của nhân vật cũng được biểu hiện độc đáo, chi tiết nhất. Thông qua tình huống là cảnh cho chữ, tác phẩm đã thể hiện nét đặc sắc nghệ và bộc lộ được tính cách của nhân vật xuất hiện trong tác phẩm. Mỗi chi tiết được tác giả xây dựng chân thực và sâu sắc nhất, tình huống truyện được tác giả miêu tả để làm nổi bật lên tính cách của nhân vật.

Nhân vật Huấn Cao xuất hiện trong tác phẩm là người anh hùng với khí phách hiên ngang, kiên cường, là nhân vật điển hình xuất hiện trong tác phẩm, nhân vật với biết bao nhiêu nét tài hoa, tính cách phóng khoáng, là người nghệ sĩ chân chính, thông qua tác phẩm, tác giả muốn thể hiện nét tính cách điển hình, đặc sắc, độc đáo trong từng hoàn cảnh, chi tiết. Mỗi chi tiết biểu hiện nét tài hoa của người nghệ sĩ Huấn Cao, một người anh hùng có nhiều nét tài hoa, người nghệ sĩ chân chính.

Huấn Cao là nhân vật điển hình, lý tưởng mà Nguyễn Tuân xây dựng để nói lên quan niệm của mình về cái đẹp, cái đẹp không chỉ là về tài năng mà còn phải về tính cách, nhân cách sống cao cả, đúng đắn, hình ảnh đó đã mang lại cho người đọc cái nhìn sâu sắc hơn về tính cách cũng như con người của Huấn Cao.

Qua hình tượng nhân vật này Nguyễn Tuân đã thể hiện được quan niệm của mình về cái đẹp, cái đẹp luôn đi với đạo đức, chữ tâm đi đôi với chữ tài. Cái đẹp là người có tài năng, đạo đức, phẩm chất đạo đức cũng luôn đi liền với cái đẹp, cái đẹp nảy sinh ra từ cuộc sống, tôn vinh và tạo dựng cho con người những giá trị to lớn hơn về cuộc sống, cái đẹp luôn đem lại cho con người nhiều điều có ích, giá trị hơn.

Biết thưởng thức cái đẹp cũng chính là nghệ thuật chân chính hơn về cuộc sống, nghệ thuật đó được thể hiện sâu sắc, chi tiết, hình tượng Huấn Cao được biểu hiện là nhân vật điển hình, một người có tài năng, phẩm chất cao quý, thiên lương trong sáng. Người anh hùng yêu cái đẹp, luôn hết mình vì cái đẹp, vì nghệ thuật trong sáng, luôn sáng tạo, yêu mến cái đẹp, say mê trước cái đẹp.

Không chỉ yêu cái đẹp, ông là người có tâm hồn cao quý, biết nhìn và phân biệt được những con người mến mộ, yêu cái đẹp, chân chính, ông đã khuyên nhủ Huấn Cao, người nghệ sĩ tài hoa, hết mình phụng sự vì cái đẹp, mong ngóng, gây dựng, xây dựng cái đẹp chân chính, tài năng.


xin ctlhn ạ

Câu hỏi trong lớp Xem thêm