Nhà văn Nguyễn Minh Châu khẳng định : "Văn học bao giờ cũng phải trả lời những câu hỏi của ngày hôm nay bao giờ cũng phải đối thoại với những người đương thời với những câu hỏi cấp bách của đời sống." Còn nhà văn Y Claudio Magric lại viết : "Văn học không quan tâm đến câu trả lời do nhà văn đem lại, mà quan tâm đến những câu hỏi do nhà văn đặt ra và những câu hỏi này luôn rộng hơn bất kì câu trả lời cặn kẽ nào" Anh/chị hãy bình luận những ý kiến trên

1 câu trả lời

*Bạn tham khảo nha*

A, MB

- Giới thiệu nhà văn Nguyễn Minh Châu và nhà văn Y Claudio Magric.

- Giới thiệu 2 ý kiến, quan điểm trên của hai nhà văn.

- Tóm gọn chủ đề của hai ý kiến trên: hai ý kiến trên đều nói lên vai trò của văn học trong đời sống, là nơi nhà văn trình bày những tâm tư, tái hiện mọi ngóc nghách của cuộc sống trên thế gian. Nhưng ý kiến của hai nhà văn cũng có những sự khác biệt nhất định

B, TB

1, Giải thích ý kiến của nhà văn Nguyễn Minh Châu

- Văn học là nơi nhà văn chứng kiến, rung cảm và tái hiện lên mọi điều mà tác giả cảm nhận về cuộc sống ấy lên trang giấy. Không những vậy, những vấn đề của ngày hôm nay, văn học sẽ phải đảm nhận vai trò giải quyết những vấn đề ấy vì văn học là nơi những nhà bác học uyên thâm trình bày những tư tưởng của mình. 

- Văn học cũng sẽ phải đối thoại với những người đương thời vì những tác phẩm văn học sẽ phải tái hiện được cuộc sống của thời đại ấy. Những cảm xúc của tác giả như thấu hiểu, cảm thông, yêu thương, khâm phục, phẫn nộ,... về một cảnh tượng hoặc con người nào đó trong xã hội đều được viết lên những trang giấy.

- Và cả những câu hỏi cấp bách của đời sống thì các tác giả văn học cũng sẽ là người giải đáp vì họ là những người nhạy cảm với thời cuộc, dễ rung động với mọi chuyển động của thế giới xung quanh.

Tóm lại, văn học theo quan điểm của nhà văn NMC là văn học có vai trò quan trọng với đời sống, giúp con người trả lời mọi khía cạnh cuộc sống vì nó là nơi kết tinh những giá trị tư tưởng của các nhà văn

2, Giải thích ý kiến của nhà văn Y Claudio Margric

- Nhà văn Y Claudio Margric không phải phủ nhận vai trò của việc các tác giả trả lời những câu hỏi cuộc sống đặt ra mà  Y Claudio Margric nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nhà văn đặt ra những câu hỏi, các vấn đề cuộc sống trong các tác phẩm của các nhà văn ấy.

- Những câu hỏi ấy sẽ gợi ra trong lòng người đọc những tâm tư, trăn trở, những suy nghĩ.

- Chính vì vậy, Y Claudio Margric nói là những câu hỏi ấy rộng hơn bất cứ câu trả lời cặn kẽ nào vì nó gợi ra trong lòng bạn đọc chứ không đưa lời giải thích ngay, thôi thúc người đọc phải đi tìm những giá trị cuộc sống, những vấn đề mà tác phẩm văn học ấy gợi ra.

3, Bàn luận

Hai ý kiến tưởng chừng như đối lập nhưng lại bổ sung cho nhau. Theo hai tác giả thì văn học đều phải làm được nhiệm vụ đó là thức thời người đọc về những vấn đề của cuộc sống, tái hiện lại những cảnh tượng, con người trên thế gian; giúp con người biết yêu biết ghét.

C,KB

Tổng kết lại những gì đã trình bày trong 3-4 câu văn

Câu hỏi trong lớp Xem thêm