Người A (chồng) mất có để lại di chúc nhờ cơ quan có thẩm quyền đứng ra phân chia di sản thừa kế. Bà B (vợ) và người con (C chưa đủ 18 tuổi) nghĩ rằng họ sẽ được nhận tài sản của người cha để lại. Tuy nhiên trong di chúc cũng xuất hiện một người con riêng của chồng là (D) cũng được phân chia di sản thừa kế mà trước đây chưa bao giờ ông đề cập tới. Hỏi: 1. Nếu ông A để lại di chúc cho người con riêng là D mà không để lại cho 2 mẹ con B và C thì 2 mẹ con có quyền được hưởng không? 2. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì có điều luật nào quy định người mẹ có quyền được nhận di sản thừa kế không phụ thuộc vào di chúc không?

2 câu trả lời

1.  Nếu chồng bà A có di chúc để lại cho một mình người con riêng D mà không để lại tài sản nào cho mẹ con bà A thì bà A cũng hoàn toàn có quyền yêu cầu được chia di sản thừa kế cho mình và con bà theo quy định pháp luật. Cụ thể, Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thừa kế theo pháp luật.

2. Thứ nhất, Bộ luật Dân sự năm 2005 tại Điều 669 (hiện nay là Điều 644 Bộ luật Dân sự năm 2015) quy định về đối tượng được hưởng thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc.

Cre : hnh43610

#haiyen452k10

câu 1:

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

1) thì theo điều 6512 mẹ con B và C  sẽ vẫn đc nhận nhưng phải đủ 18 hay trên 18 tuổi mới nhận đc số tài sàn người bố để lại vì mẹ con B và C đều có huyết thống với ông bố( thuộc trường hợp 1, 2,3) .

2) có điều luật để người mẹ có quyền được nhận di sản thừa kế không phụ thuộc vào di chúc đó là: điều Thứ nhất, Bộ luật Dân sự năm 2005 tại Điều 669 (hiện nay là Điều 644 Bộ luật Dân sự năm 2015) quy định về đối tượng được hưởng thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc.

cho câu trả lời hay nhất nha

Câu hỏi trong lớp Xem thêm