Ngồi cùng trang giấy nhỏ Tôi đi học mỗi ngày Tôi học cây xương rồng Trời xanh cùng nắng bão Tôi học trong nụ hồng Màu hoa chừng rỏ máu Tôi học lời ngọn gió Chẳng bao giờ vu vơ Tôi học lời của biển Đừng hạn hẹp bến bờ Tôi học lời con trẻ Về thế giới sạch trong Tôi học lời già cả Về cuộc sống vô cùng Tôi học lời chim chóc Đang nói về bình minh Và trong bia mộ đá Lời răn dạy đời mình. cau 2 xác định 2 biện pháp tu từ duoc su dung trong cac cau sau Tôi học cây xương rồng Trời xanh cùng nắng bão Tôi học trong nụ hồng Màu hoa chừng rỏ máu cau 3 theo anh chi tac gia hoc duoc nhung dieu gi trong cac cau sau Tôi học lời ngọn gió Chẳng bao giờ vu vơ Tôi học lời của biển Đừng hạn hẹp bến bờ câu 4 từ van ban tren anh chi hãy rút ra thong diep

2 câu trả lời

C2:

BPTT: Nhân hóa + điệp cấu trúc.

Ở: Nhân hóa màu hoa chừng rỏ máu

Điệp cấu trúc: Tôi học..

Tác dụng:

+ Nhân hóa dùng cho tác phẩm trở nên hay hơn, đồng thời sinh động hơn.

+ Biện pháp điệp cấu trúc ở đây giúp cho tác giả dễ dàng truyền tải thông điệp hơn, cũng như không làm cho câu văn bị ngắt quãng hay bị dừng nghỉ, đồng thời khiến cho câu văn trở nên ổn hơn và hay hơn.

C3:

Tác giả học được:

-> Học được nhiều điều từ gió, rằng chúng ta không nên không có căn cứ hoặc không nhằm cái gì rõ ràng cả, phải quyết đoán và nắm chặt điều đấy trong tay.

-> Học được chúng ta phải biết cho đi, không bao giờ nên hạn hẹp hay là ki bo đối với những người xung quanh cả.

C4: 

Từ văn bản trên, tôi rút ra được thông điệp:

+ Chúng ta có thể học hỏi được nhiều điều xung quanh chúng ta, kể cả những việc đơn giản nhất, đồng thời những thứ đôi khi nhìn vậy nhưng vẫn thấy được nhiều bài học từ trong chúng.

+ Học hỏi những phẩm chất của con người qua những đồ vật, sự vật không có tình người, để rồi ở đó, ta sẽ có được những bài học và kinh nghiệm sống đắt giá.

Câu 2: Hai biện pháp tu từ được sử dụng trong câu:

"Tôi học cây xương rồng

Trời xanh cùng nắng bão

Tôi học trong nụ hồng

Màu hoa chừng rỏ máu."

+ Điệp ngữ: "Tôi học..."

+ Liệt kê: "Cây xương rồng, nụ hồng"

Câu 3: Bài học:

→Đó chính là bài học về sự vi tha, nhân hậu, đối nhân xử thế giữa con người với con người. Dạy chúng ta biết giữ lời hứa không vu vơ (lời ngọn gió), dạy chúng ta bài học về lòng vị tha, nhân hậu, k hạn hẹp.

Câu 4: Thông điệp:

- Bài thơ như là cách để dạy chúng ta về cách đối nhân xử thế trong cuộc đời.

- Khẳng định lại rằng: mỗi ngày đều luôn có những câu chuyện tốt đẹp, những bài học quý báu và bổ ích giúp ta trưởng thành hơn trong tư tưởng và đạo đức, nhân cách.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm