Nghị luận về câu nói "một giọt nước quý hơn hàng trăm tỷ"

2 câu trả lời

I, Dàn ý tham khảo

1, Mở bài

- Dẫn dắt vấn đề

- Nêu vấn đề

2, Thân bài

- Giải thích

+ Một giọt nước

+ Câu nói đề cập đến nội dung gì?

- Chứng minh

- Bình luận

+ Tình trạng thiếu nước đã và đang có những diễn biến hết sức nguy hiểm

+ Phải sử dụng tiết kiệm nước, tránh sử dụng lãng phí

- Liên hệ

3, Kết bài

- Khẳng định tính đúng đắn của câu nói trên

II, Bài văn tham khảo

Có ý kiến cho rằng: "Một giọt nước quý hơn hàng trăm tỷ". Vậy câu nói này đề cập đến vấn đề gì? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu nhé!

Trước hết, một giọt nước có nghĩa là gì? Đó là tài sản quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta - nước. Câu nói đã đưa đến một hiện tượng phổ biến trong xã hội hiện nay - tình trạng thiếu nước ở nước ta và hiện nay các nhà chức trách đang đau đầu tìm cách giải quyết. Và đương nhiên, thiếu nước sẽ làm đảo lộn cuộc sống của người dân và dù cho bạn có hàng trăm tỷ đi chăng nữa cũng chẳng có nước mà dùng.

Qua kiểm tra, giám sát định kỳ chất lượng nước trên cả nước cho thấy tỷ lệ 21,6% là số cơ sở cấp nước không đạt vệ sinh. Một số chỉ tiêu không đạt thường gặp như: Nhiễm vi sinh và chất hữu cơ liên quan đến ngập lụt ở một số tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Không những nguồn nước được cơ sở cấp nước cấp bị ô nhiễm, những ngày qua người dân xã Bằng Giã, Phú Thọ cũng đang gặp trở ngại vì nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hầu hết các giếng tại nơi đây đều bị tinhg trạng chung chính là nguồn nước ngầm dưới giếng bị ô nhiễm vì vậy đa số nước hiện nay tại đo chỉ dành để sinh hoạt hằng ngày chứ không thể dùng để ăn, uống.

Ngay chính tại khu vực vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa người dân vải đối mặt với sự việc khan hiếm nguồn nước sạch để sử dụng. Nguyên nhân của tình trạng này là vì chất lượng nước tại nhiều nơi vẫn chưa đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, nhất là nước cấp từ những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ. Trạm cấp nước tại nhiều vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa có công nghệ xử lý còn lạc hậu, hệ thống đường ống chưa đảm bảo và có tỷ lệ thất thoát nước cao.

Trong khi, công tác tự kiểm tra, giám sát, kiểm nghiệm chất lượng nước của các cơ sở cung cấp nước sạch và công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước một số tỉnh, thành phố chưa được thực hiện đầy đủ theo các quy định hiện hành. Một số địa phương chưa giám sát được chất lượng nước khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, cá nhân mỗi con người cần tự ý thức bảo vệ nguồn nước sạch mọi lúc mọi nơi.

Các dẫn chứng cho thấy mức thiếu nước sạch tại Việt Nam đã và đang trong tình trạng báo động, cần có những biện pháp để bảo vệ nguồn nước chính là việc cấp bách và quang trọng hiện nay.

Trước tình hình trên, Bộ NN&PTNT đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương khu vực nêu trên, khẩn cấp xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn từ nay đến hết mùa khô.

Về lâu dài, Bộ đề nghị các địa phương: cập nhật, điều chỉnh quy hoạch tổng thể, quy hoạch thủy lợi phục vụ chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn...Cùng với đó, đề nghị các cơ quan hữu quan: rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa các lưu vực sông liên tỉnh để bảo đảm cấp đủ nước cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Mọi người hãy sử dụng tiết kiệm nước và tận dụng nguồn nước nhất có thể. Đừng sử dụng nước một cách lãng phí!

Ông bà ta có câu : "Một giọt nước quý hơn hàng trăm tỷ" Nếu là tôi , tôi sẽ có thể chỉ ra cho bạn ! Thì như chúng ta đã biết '' Của trời là của cho, của làm là của vứt '' cũng tương tự như vậy !

Theo tôi, câu thơ có mang 1 hình ảnh mật thiết, giáo dục, răng đe dạy bảo chúng ta rằng ; Một khi công sức chúng ta làm ra thì chúng ta luôn luôn quý nhưng điều quan trọng vẫn là tại sao chúng ta lại làm ra được như vậy ? Đấy các bạn thử nghĩ đi khi ta làm ruộng, ta cũng cần nhờ đất, nờ nước và nhờ cả công lao , nhưng nước và đất là ở đâu ra ? đấy đều là do mẹ thiên nhiên mang tặng khi loài vượn cổ chúng ta xuất hiện. Như câu nói trên thì ta có thể suy diễn ra đó là nếu như mà trên trái đất này không có một giọt nước thì sao nào ? như vậy thì chẳng khác nào dồn vào thế '' Ngàn cân treo sợi tóc chứ '' khi mà không có một giọt nước thì sẽ xảy ra bao nhiêu là thiên tai, động đất, hạn hán ,...

Thì như ta đã biết tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn lịch sử đang khiến cho hàng trăm ngàn người dân phải lo lắng. Hơn bao giờ hết, người dân phải tiết kiệm từng giọt tài nguyên nước ngọt để phục vụ cho sản xuất và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Nhiều lần mưa qua đảo, những rặng phi lao, cả những cây da, chưa kịp ướt lá đã bị gió thổi khô. Từng giọt nước chưa kịp tan ra, lặn vào gập ghềnh sỏi đá dưới chân thì đã bốc hơi biến mất. Đất đá ở đảo thèm hơi mưa biết bao nhiêu. Và cỏ cây ở đảo khát tiếng mưa quá rồi !

Vì vậy như thế chúng ta mới cần phải cân kính, coi trọng những giọt nước nước bé tí này hơn. Cũng như câu ca dao : '' Đoàn kết là sức mạnh '' thì ta nên cố gắng tìm thêm nhiều nguồn nước mới trong sạch hơn và đầy sự dịu hòa của thiên nhiên hơn để phục vụ cho đời sống con người.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm