Ngày 18-5: 15h chiều chủ nhật (16-5), lớp nhận lệnh tham gia chống dịch. 16h chiều cả khóa tập huấn. 19h tối, 150 học viên đã gói xong balô sẵn sàng lên đường. Trong đoàn quân 150 người đó có mình. Thế nên khi nhận lệnh để 60 người đi trước, những người còn lại ở nhà chờ chỉ thị tiếp theo, mình thấy hẫng mất 1 nhịp. Bắc Giang quê mình đang ngày ngày có thêm hàng chục ca mắc mới. Có những cán bộ y tế làm công tác xét nghiệm ở lab 24/24, làm việc 20 giờ/ngày. Có người anh của mình tham gia lấy mẫu xét nghiệm tới 3h sáng. Ngay tại huyện mình đã ghi nhận một vài trường hợp F0, F1. Và mình đã tuột mất cơ hội quay về để làm một điều gì đó cho quê hương… …Khao khát những điều mới lạ có lẽ là đặc quyền của tuổi trẻ. Khi máu còn nóng và thời gian còn nhiều, có ai lại không muốn đi kiếm tìm những lần đầu? (Nhật ký của người lính quân y Mai Tiến Dũng trong 'tâm dịch': Cuộc chiến này, chúng ta nhất định sẽ thắng – Mai Tiến Dũng. https://tuoitre.vn) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích trên. (0,5 điểm) Câu 2. Anh/chị hiểu thế nào về câu nói: “Khao khát những điều mới lạ có lẽ là đặc quyền của tuổi trẻ”?(0,5 điểm) Câu 3. Nhận xét về thái độ, cảm xúc của người viết thể hiện trong đoạn trích.(1.0 điểm) Câu 4. Trong đoạn đoạn trích, thông điệp ý nghĩa nhất với anh/chị là gì? Tại sao? (1.0 điểm)

1 câu trả lời

1. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt .

2. Tôi hiểu như sau : 

→ Tuổi trẻ là lứa tuổi mới trưởng thành , vẫn còn nông nổi và muốn khám phá những điều mới trong cuộc sống của mình . Vậy nên họ luôn mang trong mình khao khát được tìm tòi , được chứng kiến vượt qua những thử thách , khó khăn mà họ chưa từng trải qua ở cuộc sống xung quanh . Và đương nhiên họ có đặc quyền ấy bởi nó phát triển bản thân họ hơn trong con đường phía trước .

3. 

→ Nhận xét : Tác giả có thái độ hụt hẫng , hối hận và cảm thấy nuối tiếc vì đã tuột mất cơ hội cống hiến cho quê hương.

4. Trong đoạn trích , thông điệp ý nghĩa nhất với tôi là : Hãy khao khát và cống hiến hết mình cho quê hương , xã hội để tuổi trẻ không bị lãng phí .Vì :

+ Tuổi trẻ nếu chỉ mãi ăn , chơi mà không biết nghĩ đến việc cống hiến cho nước nhà thì rất phí . 

+ Tuổi trẻ là thời gian có hạn , chúng ta phải suy xét nên làm những việc gì có ý nghĩa và tốt cho bản thân mình nhất .

+ Vì đây là truyền thống thể hiện lòng yêu nước mà ai cũng cần có .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm