Nêu suy nghĩ của anh (chị) về sự việc 39 người thiệt mạng trong công te nơ ở Essex (Anh)

1 câu trả lời

** Bạn tham khảo dàn ý và bài viết dưới đây nhé **

* Dàn ý

A. Mở bài

  - Giới thiệu vấn đề

  - Dẫn dắt vấn đề

B. Thân bài

  1. Giới thiệu sự việc 

    - Ngày 23/10, vào khoảng 1h40, cảnh sát Anh nhận được thông báo có ngừi chết và cùng với  nhân viên cứu thương gọi cảnh sát tới Khu công nghiệp Waterglade ở thị trấn Grays, hạt Essex sau khi phát hiện 39 xác người trong container trên xe tải. Nhân viên y tế xác nhận, khi họ tới hiện trường, cả 39 người đã chết.

 2. Bàn luận

   - Những người này đều là người Việt Nam, vì đã vượt biên tránh phép sang Anh. Muốn tìm " miền đất hứa". 

   - Họ đến từ những vùng đất nghèo khó, muốn đổi đời nhanh chóng, nên chọn cách vượt biên tránh phép.

    - Thông qua môi giới, con đường vượt biên của họ hề dễ dàng, nhưng vì muốn cuộc đời sang trang mới nên họ đã đánh đổi tất cả. 

    - Khi nhập lậu sang châu Âu và sống chui lủi bằng những công việc phi pháp mà những người trong cuộc không ý thức được về hành vi của mình. Chỉ có thể là động cơ thúc đẩy hành vi đã lấn ắt nhận thức về hậu quả gây ra cho đất nước mà họ rời đi, đất nước mà họ nhắm đến và ngay cả cho bản thân, gia đình họ.

    - Cái chết của 39 người tại Anh cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những người đã đang và sẽ nghĩ đến việc nhập lậu người trái phép.

C. Kết bài

    - Đánh giá chung

    - Nêu cảm nghĩ của bản thân.

** Bài viết tham khảo

   Nước Anh, một trong các quốc gia ở châu Âu và hiện vẫn trong khối Liên minh châu Âu đã và đang là điểm đến của nhiều dòng di dân trên thế giới, trong đó có các nước từ châu Á, châu Phi. Đây có thể được gọi là ' miền đất hứa" cho những người muốn đổi đời. Họ đã tìm mọi cách để sang Anh bằng con đường nhập lậu, vượt biên để đến đó. Và sự việc đau lòng đã xảy ra đó là 39 người thiệt mạng trong công te nơ ở Essex (Anh). 

   Sáng ngày 23/10, không chỉ nước Anh và trên toàn thế giới chấn động về vụ việc 39 người chết trong container. Anh gọi đây là thảm họa mà gần hai thập kỉ trở lại đây chưa từng có.Ngày 23/10, vào khoảng 1h40, cảnh sát Anh nhận được thông báo có ngừi chết và cùng với  nhân viên cứu thương gọi cảnh sát tới Khu công nghiệp Waterglade ở thị trấn Grays, hạt Essex sau khi phát hiện 39 xác người trong container trên xe tải. Nhân viên y tế xác nhận, khi họ tới hiện trường, cả 39 người đã chết.

   Theo phán đoán ban đầu thì những người chết là người Trung Quốc, những sau khi điều tra và xác minh danh tính thì đã xác nhận 39 người đều là người Việt Nam. Vụ 39 người mất đây, cộng đồng ai cũng đều đau thương cả, hầu như là người Việt Nam để ra đi thì sang Nga là con đường chính. Hoặc là một số đi sang các nước khác, thì đều để vượt biên vào Anh. Trên chặng đường đi từ Nga, thì đều trèo đồi, lội suối, để vượt đi. Có những chặng đường rất là gian nan. Chặng đường đó tôi đã từng đi. Ở Nga thì chờ đợi, và sau quãng thời gian để vượt rừng ở Nga, lội suối, rất là vất vả. Cũng có những trường hợp họ yếu không đi được và đã có những trường hợp phải bỏ mạng lại.Rồi khi đi được qua các nước, nhất là quãng đường như Ukraine hoặc khác để qua các nước thì hầu như là họ có chở xe container, xe van, hoặc là xe taxi, khi đi vào địa phận Ba Lan hoặc Đức, rồi sang Pháp, thì chặng đường đó, khoảng thời gian đi đỡ hơn, có xe chở. 

    Các nạn nhân trong vụ 39 người tử nạn trong thùng đông lạnh trên xe container vừa qua được cho là có thể đã mất ít nhất vì lý do thiếu dưỡng khí, hoặc ngạt khí, hoặc có thể có nguyên nhân thêm là bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ hạ thấp trong khoang đông lạnh. 

    Khi nhập lậu sang châu Âu và sống chui lủi bằng những công việc phi pháp mà những người trong cuộc không ý thức được về hành vi của mình. Chỉ có thể là động cơ thúc đẩy hành vi đã lấn án nhận thức về hậu quả gây ra cho đất nước mà họ rời đi, đất nước mà họ nhắm đến và ngay cả cho bản thân, gia đình họ. Động cơ được hiểu như là nhu cầu, động cơ cũng mang tính thứ bậc, có động cơ thuần thúy sinh học và có động cơ mang tính văn hóa – xã hội – nhân văn... Cụ thể, động cơ nhập cư trái phép có sự thống nhất giữa hai loại yếu tố tâm lý: kích thích (nhu cầu) và điều chỉnh (quan điểm, đạo đức, sự hiểu biết...). Khi hai loại yếu tố này còn mâu thuẫn nhau thì có nghĩa là chủ thể của hành động còn do dự, lấn cấn. Nhưng khi nhu cầu đã lấn át lý trí và quan niệm đạo đức (yếu tố kích thích mạnh hơn yếu tố điều chỉnh) thì con người sẽ đưa ra sự lựa chọn, chấp nhận đánh đổi khi đi theo con đường không chính ngạch.

     Sự việc đau lòng này đã để lại trong chúng ta nhiều suy nghĩ. Cái chết của 39 người tại Anh cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những người đã đang và sẽ nghĩ đến việc nhập lậu người trái phép.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm