Nêu rõ vai trò của Nguyên phân và giảm phân trong: - tiến hóa; - chọn giống ?

2 câu trả lời

Vai trò của nguyên phân:

- Trong tiến hóa: Quá trình đột biến có thể xảy ra trong nguyên phân đã góp phần tạo nguyên liệu cho quá trình tiến hóa, chủ yếu xảy ra ở những loài sinh sản sinh dưỡng.

- Trong chọn giống: Quá trình nguyên phân là cơ sở cho sự lớn lên của cơ thể sinh vật, do đó góp phần tạo nên các giống trưởng thành và khỏe mạnh.

Vai trò của giảm phân:

- Trong tiến hóa: Sự trao đổi chéo của NST và sự phân li ngẫu nhiên của các NST trong giảm phân đã tạo nên số loại giao tử đa dạng, góp phần cung cấp nguyên liệu cho tiến hóa.

- Trong chọn giống: Giảm phân tạo ra các loại giao tử khác nhau, từ đó tạo ra nguồn biến dị di truyền cung cấp cho quá trình chọn giống.

Vai trò nguyên phân: - Đối với di truyền: nguyên phân là phương thức truyền đạt ổn định bộ NST của loài qua các thế hệ tế bào trong quá trình phát sinh cá thể và qua các thế hệ cơ thể ở các loài sinh sản vô tính.

- Bộ NST đặc trưng của loài được ổn định là nhờ cơ chế nhân đôi kết hợp với phân li NST.

- Nguyên phân làm tăng số lượng tế bào giúp sự sinh trưởng của các mô và cơ quan nhờ đó cơ thể đa bào mới lớn lên được.

- Ở các mô, cơ quan còn non tốc độ phân bào diễn ra nhanh chóng. Khi các mô, cơ quan đến giai đoạn tới hạn sinh trưởng thì nguyên phân bị ức chế.

- Nguyên phân giúp tạo ra tế bào mới để bù đắp các tế bào có các mô, cơ quan bị tổn thương, thay thế cho các tế bào già yếu.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm