Nêu nguyên tắc để tách riêng 1 chất ra khỏi hỗn hợp? Khí nitơ và khí oxi là 2 thành phần chính của không khí. Trong kĩ thuật, người ta có thể hạ thấp nhiệt độ để hóa lỏng không khí. Biết nitơ lỏng sôi ở -1960C, oxi lỏng sôi ở -1830C. Làm thế nào để tách riêng được khí oxi và khí nitơ từ không khí? Chất tinh khiết không có lẫn chất khác, có những tính chất vật lí và hóa học nhất định. Còn hỗn hợp gồm nhiều chất trộn lẫn, có tính chất vật lí và hóa học không giống nhau.

2 câu trả lời

Ta sẽ dùng phương pháp chưng cất phân đoạn để tách riêng được khí oxi và khí nitơ từ không khí lỏng. Đầu tiên không khí được làm khô (loại bỏ hơi nước), làm sạch khí `CO_2`, sau đó làm lạnh sâu để hóa lỏng không khí. Nâng từ từ nhiệt độ của không khí lỏng, đến nhiệt độ `-196^{o}C`, khí nitơ sẽ bay hơi trước, người ta thu nitơ và chất còn lại là ôxi.

- Nguyên tắc:

+ B1: Dùng phản ứng hóa học đặc trưng để tách chất ra khỏi hỗn hợp.

+ B2: (nếu cần) sử dụng những phản ứng hóa học thích hợp để tái tạo lại chất ban đầu (Chú ý ở bước 1 thì sản phẩm của chất cần tách và các chất khác không nên đưa về cùng trạng thái để dễ dàng tái tạo ở bước 2).

- Nitơ lỏng sôi ở `-196^oC`, oxi lỏng sôi ở `-183^oC` cho nên ta có thể tách riêng hai khí này bằng cách hạ thấp nhiệt độ để hóa lỏng không khí. Hóa lỏng không khí rồi nâng nhiệt độ xuống của không khí đến `-196^oC`, nitơ lỏng sôi và bay lên trước, còn oxi lỏng đến `-183^oC` mới sôi, tách riêng được hai khí.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm