nêu một hiện tượng tự nhiên do sự nở vì nhiệt của chất rắn lỏng khí giải thích hiện tượng đó

2 câu trả lời

Chất rắn: Vào mùa hè, người ta đo được tháp Eiffel vào mùa hạ cao hơn mùa đông. Nguyên nhân vì tháp Eiffel làm bằng kim loại (chất rắn). Vào mùa hè, trời nóng nên tháp Eiffel nở ra và cao hơn vì nhiệt còn vào mùa đông, trời lạnh nên tháp Eiffel co lạnh và thấp đi

Chất khí: Sau khi đun xong nước nóng, ta lập tức rót đầy nước vào bình, một lúc sau nắp bình bật lên. Sở dĩ có hiện tượng này là bởi vì khi đó, không khí trong bình đang nóng, nở ra, đến khi bình không đủ sức chứa sẽ tạo ra áp suất đẩy nắp bình ra.

Đáp án:

 Đối với chất khí:  khi bơm xe quá căng thì để ngoài trời nắng gắt thì bánh xe sẽ bị nổ.  Giải thích:khi bơm xe quá căng khi trời nắng gắt thì bánh xe dễ bị nổ vì khí bên trong bánh xe giãn nở bị ngăn cản sẽ gây áp lực lớn làm nổ bánh xe. 

Đối với chất lỏng: khi bạn đun 1 ấm nước thật đầy thì nước sẽ trào ra ngoài . Giải thích: khi đun nước thì chất lỏng giãn nở vì nhiệt thể tích tăng, vì vậy mỗi lần đun nước sôi quá đầy ấm hiện tượng nước trào ra ngoài rất dễ xảy ra.

Đối với chất rắn: như ta có thể thấy cửa nhà chúng ta luôn có 1 khe hở.

Giải thích: khi đóng cửa lúc trời nắng nóng thì cánh cửa giãn nở vì nhiệt nó dãn nở ra khiến chúng ta khó đóng cửa, nên khe hở đó là khoảng cách chừa chỗ cho cánh cửa dãn nở để chúng ta đóng của 1 cách dễ dàng hơn. 

Giải thích các bước giải: