“Nếu không là Mặt trời, thì cũng đừng làm đám mây”.Nghị luận về câu nói trên

1 câu trả lời

Mình làm dàn bài bạn tham khảo nhé :

Mb: Giới thiệu vấn đề nghị luận=> trích dẫn ý kiến

Tb: Giair thích câu nói:

- "Mặt trời "chỉ những con người thành công, đạt được một vị trí đáng nể, được mọi người coi trọng.

-" đám mây" chỉ những con người bị hòa lẫn vào cộng đồng, bị mờ nhạt và sống một cuộc đời bình bình không có điểm gì nổi bật

- Nghĩa cả câu: Câu nói muốn khuyên chúng ta nếu không thể trở thành một con người vĩ đại cũng đừng biến mình thành một kẻ tầm thường. Hãy sống một cuộc đời có ý nghĩa.

- Chứng minh: + Cuộc sống của chúng ta vốn là những chuỗi ngày đầy thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Không phải ai sinh ra cũng may mẵn được trời phú cho những khả năng thiên bẩm để có thể trở thành thiên tài.

+ Ta không phải là người giỏi nhất trong đám đông nhưng cũng không bao giờ được phép để bản thân lu mờ, sống mờ nhạt, hòa lẫn vào đám đông. Bởi khi đã hòa vào đám đông là ta tự chấp nhận một cuộc đời bình lặng, không ai biết đến mình là ai, ta mãi chỉ là cái bóng của người khác.Đấy là một cuộc sống tẻ nhạt, vô nghĩa.

+ Mỗi con người luôn có những khả năng , điểm mạnh riêng, vì thế cần biết phát huy điểm mạnh của bản thân để khiến mình tỏa sáng. Ta cần khẳng định được giá trị riêng của minhf, để mọi người nhớ mặt,nhớ tên và không bị quên lãng. Đó mới thực sự là cuộc đời đáng sống, đáng mơ ước.

Bài học : Mỗi người cần tự ý thức khẳng định tài năng của mình, cần dũng cảm đối diện với khó khăn để khẳng định giá trị của riêng mình. Đây là cách để làm phong phú và biến cuộc đời mình trở nên ý nghĩa.

Kb: Khẳng định lại vấn đề.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm