Nếu hoàn cảnh sáng tác của văn bản: +Đoàn Thuyền Đánh Cá +Bếp Lửa +Đồng Chí +Chiếc Lược Ngà +Lặng lẽ Sapa

2 câu trả lời

+Đoàn Thuyền Đánh Cá

⇒ Hoàn cảnh sáng tác: Giữa năm 1958, Huy Cận có chuyến đi thực tế dài ngày ở vùng mỏ Quảng Ninh.Bài Đoàn thuyền đánh cá được sáng tác trong thời gian ấy và in trong tập thơ Trời mỗi ngày lại sáng (1958).

+Bếp Lửa

⇒ Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ Bếp lửa được sáng tác năm 1963, khi tác giả đang là sinh viên học ngành Luật ở nước ngoài và được đưa vào tập Hương cây – Bếp lửa (1968)

+Đồng Chí

⇒ Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ Đồng chí được sáng tác vào đầu năm 1948, sau khi tác giả đã cùng đồng đội tham gia chiến đấu trong chiến dịch Việt Bắc (thu đông 1947) đánh bại cuộc tiến công quy mô lớn của giặc Pháo lên chiến khu Việt Bắc.
+Chiếc Lược Ngà

⇒ Hoàn cảnh sáng tác: Truyện ngắn Chiếc lược ngà được viết năm 1966 (khi tác giả hoạt động ở chiến trường Nam Bộ) và được đưa vào tập truyện cùng tên.

+Lặng lẽ Sapa

⇒ Hoàn cảnh sáng tác: Truyện ngắnLặng lẽ Sa Pa là kết quả của chuyến đi lên Lào Cai trong mùa hè 1970 của tác giả.

                Hoàn cảnh sáng tác của những văn bản sau :

+ Đoàn thuyền đánh cá : Được lấy nguồn cảm hứng dồi dào từ một chuyến đi thực tế dài của Huy Cận tại vùng mỏ Quảng Ninh năm 1958 . Bài thơ ra đời cũng trong khoảng thời gian này và in trong tập " Trời mỗi ngày lại sáng " .

+ Bếp lửa : Bài thơ sáng tác vào năm 1963 , khi Bằng Việt đang là sinh viên theo học Luật ở Liên Xô . Một vài năm sau đó (1968) , tác phẩm được đưa đưa vào tập thơ đầu tay của Bằng Việt và Lưu Quang Vũ , tập Hương cây – Bếp lửa

+ Đồng chí : Là một trong các tác phẩm tiêu biểu về người lính ở kháng chiến chống Pháp . Ra đời năm 1948 , khi tác giả và đồng đội tham gia chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông 1947 , phá tan cuộc tiến công lớn của quân đội Pháp

+ Chiếc lược ngà : Được Nguyễn Quang Sáng sáng tác năm 1966 , thời gian mà cuộc chiến chống Mỹ xâm lược của quân đội ta đang diễn ra ác liệt

+ Lặng lẽ Sapa : Ra đời năm 1970 , trong chuyến đi thực tế của Nguyễn Thành Long đến thăm Lào Cai , in trong tập " Giữa trong xanh " năm 1972 .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm