. Nêu hiệu quả của phép đối được sử dụng trong hai câu thơ: Sớm trưa dưa muối cho qua bữa, Chợ búa trầu chè chẳng dám mua Tâm sự của tác giả trong hai câu thơ: “Cần kiệm thế mà không khả nhì Bao giờ cho biết khỏi đường lo? ”gợi cho anh/chị suy nghĩ gì cuộc sống của người dân quê ngày xưa?

2 câu trả lời

Câu 1:thể thơ thất ngôn bát cú đường luật

Câu2:ngôn ngữ hình ảnh:vẫn chân thua,mất chiêm mất mùa,phần thuế quan tây phần trả nợ,nửa công đứa ở nửa thuê bò,sớm trưa dưa muối cho qua bữa

Câu 3

Nói lên hiện thực cuộc sống khốn khó của người nông dân dưới thời quan Tây. Gặt hái mất mùa, nông dân đói khổ vì “chiêm mất đằng chiêm”, “mùa mất đằng mùa”. Khiên nhân dân khổ cực với cuộc sống ở xã hội bấy giờ

Câu 4 

Nhà thơ đã vạch trần được sự tàn ác của thực dân Pháp, phơi bày cuộc sống khốn cùng, khổ cực của người nông dân thời bấy giờ. Mặc dù nhà thơ đồng cảm với người dân nhưng lại bất lực trước hiện thực, những câu hỏi đặt ra chỉ để lửng mà chẳng có lời đáp.

Chúc bạn làm bài tốt nhé!

Hiệu quả:

Tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu cho câu thơ

Nhấn mạnh về cái đói, cái nghèo

Nỗi lòng ưu tư, phiền muộn của tác giả

Tâm sự của tác giả cho em hiểu rằng cuộc sống của người dân quê khi xưa vô cùng nhọc nhằn. Họ rất cố gắng, rất nỗ lực, thế nhưng lại không có được cuộc sống tốt, cuộc sống xứng đáng với họ. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm