Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa Tại sao cây táo lại nở hoa Sao rãnh nước trong veo đến thế? Con chim sẻ tóc xù ơi Bác thợ mộc nói sai rồi. (Trích Phố ta - Lưu Quang Vũ) Câu 1/ Xác định phương thức biểu đạt trong văn bản trên. Phương thức biểu đạt trong văn bản trên là biểu cảm, miêu tả Câu 2/ Xác định các biện pháp tu từ trong văn bản trên. Câu 3/ Theo anh/chị, vì sao tác giả hỏi: Tại sao cây táo lại nở hoa / Sao rãnh nước trong veo đến thế? Câu 4/ Anh/chị rút ra thông điệp gì từ câu thơ: Bác thợ mộc nói sai rồi.

2 câu trả lời

Câu 1: Biểu cảm, miêu tả, 

Câu 2: 

Câu hỏi tu từ: 

Tại sao cây táo lại nở hoa

Sao rãnh nước trong veo đến thế?

Nhân hóa : ơi

Câu 3: 

Tác giả hỏi để có thể bày tỏ tình cảm, cảm xúc về những trăn trở, suy nghĩ sự tốt đẹp của cuộc đời này. 

Câu 4:

Bác thợ mộc sai rồi ở đây ý muốn nói là góc  nhìn có thể chưa đúng về cuộc đời khi quan niệm rằng cuộc đời toàn chuyện xấu xa. Cuộc đời không chỉ có điều xấu, chưa tốt mà còn tồn tại cả những điều đẹp đẽ, ý nghĩa và con người thì cần nên trân trọng, biết ơn, gìn giữ những điều tốt đẹp. Và chính khi con người có cái nhìn tích cực, tốt đẹp thì họ sẽ nhìn ra giá trị của cuộc sống này. 

câu 1: Biểu cảm

2. Biện pháp tu từ là nhân hóa

3. Vì đó là những điêu tự nhiên, đương nhiên có thể sảy ra, dù bề ngoài không mấy xinh đẹp nhưng nó vẫn nở theo quy luật

Câu hỏi trong lớp Xem thêm