Nêu bptt của bài thơ đất nước của nguyễn khoa điềm và bài thơ đàn ghi ta của lor - ca Vote 5 sao lun ạ

2 câu trả lời

- Biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ đất nước: So sánh và nhân hóa

- Tác dụng :

+ Nhân hóa: Đất nước vất vả và gian lao, cứ đi lên phía trước, gợi cho ta liên tưởng đến hình ảnh người mẹ tần tảo vượt qua bao gian lao vững vàng đi lên.

+ So sánh: Đất nước như vì sao nhằm ca ngợi đất nước tươi đẹp trường tồn, bất diệt.

=> Thể hiện niềm tự hào về đất nước

Biện pháp tu từ trong bài thơ đàn ghi ta của lor ca:

- Nhân hóa: nhà thơ đã nhân hóa “tiếng ghi-ta” thành một nhân vật (Lor-ca), một cá thể con người đang “ròng ròng máu chảy”. Cách nhân hóa này có sức ám ảnh rất đặc biệt, có sức gợi cảm rất lớn, nó vừa nói lên nỗi bi phẫn của Lor-ca, vừa gợi lên nỗi đau đớn xót xa của nhà thơ trước tấn bi kịch của Lor-ca. Với cách nhân hóa này, nhà thơ Thanh Thảo đã cho chúng ta thấy: âm nhạc đã thành thân phận, tiếng đàn đã thành linh hồn, thành cả sinh thể, thân thể.

- Điệp từ: tiếng ghi ta

=> Nhấn mạnh, lặp đi lặp lại nhiều lần hình ảnh tiếng đàn để bộc lộ cảm xúc và gợi ra những trường liên tưởng khác nhau – tiếng đàn là tiếng lòng, là tâm hồn Lor-ca.

Đánh giá 5 sao cho mình nha

:>Thanh Thảo thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng đã tạo được giọng điệu riêng ngay từ khi trình làng thi phẩm đầu tiên “Dấu chân qua tràng cỏ” rồi đến “Những người đi tới biển”, sau đó là “Khối vuông ru- bích”. Ông luôn tìm tòi khám phá, sáng tạo tìm cách biểu đạt mới qua hình thức câu thơ tự do, đem đến một mĩ cảm hiện đại cho thơ bằng thi ảnh và ngôn từ mới mẻ. “Đàn ghi ta của Lor – ca” là bài thơ tiêu biểu cho kiểu tư duy sáng tạo ấy.

“những tiếng đàn bọt nước

Lila – lila – liala”

Làm nên cảm hứng của bài thơ là hình tượng thơ Gacia Lorca – một tên tuổi lớn của đất nước Tây Ban Nha. Đó là người nghệ sĩ tranh đấu chống lại chủ nghĩa phát xít và cách tân nền nghệ thuật đã già nua của đất nước Tây Ban Nha. Anh hi sinh khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, để lại trong lòng nhân dân Tây Ban Nha nói riêng và nhân dân thế giới nói chung niềm tiếc thương vô hạn. Từ hình tượng ấy.




Câu hỏi trong lớp Xem thêm