“Mục tiêu mà bạn xác định sẽ luôn hướng dẫn cuộc sống của bạn từng giây từng phút. Mục tiêu dẫn đường cho những lựa chọn và hành động của bạn. Nếu mục tiêu của bạn là trở thành học sinh giỏi nhất trường, bạn sẽ có những lựa chọn gì? Bạn sẽ chọn việc tập trung trong lớp học, ghi chú đầy đủ, chuẩn bị chu đáo cho kì thi. Khi bạn bè rủ bạn đi chơi sau giờ học bạn sẽ từ chối vì bạn biết rằng việc đó không giúp bạn đạt mục tiêu. Mặt khác nếu bạn xác định mục tiêu trở thành người chơi gôn chuyên nghiệp như Tiger Woods, bạn có lựa chọn và hành động khác không? Dĩ nhiên! Bên cạnh việc tập trung đạt điểm cao ở trường, bạn sẽ chọn việc đánh gôn và dành hàng giờ liền để chơi gôn. Tương tự, nếu mục tiêu của bạn là trở thành vận động viên bơi lội cấp quốc gia, bạn sẽ quyết định đi tập bơi. Bạn thấy không, mục tiêu quyết định những việc bạn làm. Mục tiêu quyết định những lựa chọn trong cuộc sống của bạn. Nguy hiểm nhất là khi bạn không có mục tiêu. Khi bạn không có mục tiêu,bạn không biết tập trung vào việc gì, và bạn sẽ có khuynh hướng làm những việc mà bạn cảm thấy quan tâm vào thời điểm đó. Bạn sẽ di chuyển khắp mọi hướng để quay lại đúng chỗ cũ thay vì tiến lên theo một hướng nhất định. Nói đơn giản, bạn chỉ hành động theo đám đông như một con cừu không hơn không kém. (Adam Khoo - Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, NXB Phụ nữ, trang 186) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Theo đoạn trích, mục tiêu mà bạn xác định có vai trò như thế nào? Câu 3. Dựa vào đoạn trích, anh/chị hãy cho biết vì sao tác giả cho rằng: “Mục tiêu quyết định những lựa chọn trong cuộc sống của bạn”? Câu 4. Anh/chị rút ra được bài học gì từ ý kiến: “Nguy hiểm nhất là khi bạn không có mục tiêu”?

2 câu trả lời

Câu 1:

PTBD chính: nghị luận.

Câu 2:

Theo đoạn trích, mục tiêu mà bạn xác định có vai trò: Hướng dẫn cuộc sống của bạn từng giây từng phút, dẫn đường cho những lựa chọn và hành động của bạn. 

Câu 3:

Tác giả cho rằng: “Mục tiêu quyết định những lựa chọn trong cuộc sống của bạn”. Vì khi có mục tiêu chúng ta sẽ tập trung, phấn đấu hết sức, cố gắng từng ngày, từng giờ vào mục tiêu mà mình đã đặt ra.

Câu 4:

Bài học gì từ ý kiến: “Nguy hiểm nhất là khi bạn không có mục tiêu” là: mỗi chúng ta, bất kể là ai, làm việc gì thì cũng phải có mục tiêu, mục đích của chính mình, đừng làm việc một cách nhất thời, hay hùa theo đám đông.

Câu 1: PTBĐ chính: nghị luận.

Câu 2: Theo đoạn trích, "Mục tiêu mà bạn xác định sẽ luôn hướng dẫn cuộc sống của bạn từng giây từng phút. Mục tiêu dẫn đường cho những lựa chọn và hành động của bạn."

Câu 3: Mỗi người sẽ xác định cho mình một lối đi riêng, một cung đường riêng để cố gắng sống và phấn đấu cho mục tiêu và lý tưởng của riêng mình, như là "trở thành học sinh giỏi nhất trường", hay "trở thành người chơi gôn chuyên nghiệp", hoặc "trở thành vận động viên bơi lội cấp quốc gia". Xác định đúng mục tiêu sẽ là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự nghiệp của bản thân sau này. Như Phan Bội Châu từng nói rằng: "Đem hết tâm thành vào một mũi tên thì có thể bắn tan được đá cứng". Đúng vậy, xác định được mục tiêu đúng đắn sẽ làm cho bạn đến với chiến thắng nhanh hơn.

Câu 4: Sống phải luôn có ước mơ và mục tiêu rõ ràng. Nếu con người sống thiếu mục tiêu, chí hướng riêng sẽ chẳng khác gì một con thuyền lênh đênh, vô định giữa đại dương bao la không biết điểm dừng, điểm đến. "Mục tiêu" chính là viên phấn vạch ra trên con đường đến sự thành công. Thiếu nét phấn ấy, cuộc sống của họ sẽ mất đi nhiều điều quý giá. Họ sẽ phải sống dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác và chính họ sẽ không có tương lai xán lạn. Chính vì thế, hãy luôn tự xây dựng cho bản thân một mục tiêu nhất định, chỉ lúc đó con người mới thực sự có động lực để phấn đấu, vươn lên trong công việc cũng như đời sống.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm