mùa đông đang đến gần các loài chim bắt đầu thấy lạnh rủ nhau bay về phương nam lẩn tránh dù suốt mùa hè ca ngợi quê hương chỉ có đại bàng vẫn ngồi im lặng lẽ nhìn những hàng cây bắt đầu trút lá khi quê hương gặp những ngày lạnh giá đại bàng không bỏ bay đi 1. xác định phương thức biểu đạt chính 2. giải thích ý nghĩa từ " lẩn tránh" trong câu thơ " các loài chim bắt đầu thấy lạnh- Rủ nhau bay về phương Nam lẩn tránh". 3. anh chị có suy nghĩ gì về cách ứng xử của đại bàng " khi quê hương gặp những ngày lạnh giá"? 4. thông điệp có ý nghĩ nhất mà anh chị rút ra được từ đoạn thơ trên? vì sao

2 câu trả lời

Chào em, em tham khảo nhé:

a.PTBĐ chính: biểu cảm

2.Lẩn tránh: cố tránh đi để khỏi phải gặp, hay khỏi phải liên lụy

3.Cách ứng xử của đại bàng thể hiện tình yêu và sự gắn bó khăng khít với quê hương, một biểu tượng cho con người trung thành quê hương, Tổ quốc.

4.Thông điệp: Dù quê hương có khó khăn thì mỗi người vẫn nên gắn bó với quê hương, yêu quê hương và xây dựng quê hương giàu đẹp vì quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, nơi ta được sinh ra và nuôi lớn. Bác Hồ cũng từng nói" Ta về, ta tắm ao ta/ Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn".

Chào em, em tham khảo câu trả lời sau nhé:

1. PTBĐ: biểu cảm, tự sự.

 

2. "lẩn tránh"

- Nghĩa đen: các loài chim về phương nam để tránh cái giá lạnh của phương bắc.

- Nghĩa bóng: con người khi gặp hoạn nạn liền tìm cho mình những lựa chọn an toàn, tìm cách lẩn tránh những khó khăn, thử thách của cuộc đời.

 

3. Đại bàng dù không dùng những lời lẽ ngọt ngào để ca ngượi quê hương nhưng nó thể hiện tình yêu bằng hành động. Khi quê hương lạnh giá, khắc nghiệt, khó khăn, đại bàng vẫn ở lại để cùng quê hương đi qua những ngày khó khăn ấy.

 

4. Thông điệp:

Các em tham khảo gợi ý sau:

- Khi chúng ta yêu thương một đối tượng nào đó, lời nói không phải là một cách hay mà chúng ta hãy thể hiện bằng hành động, bằng chính những cảm xúc chân thành trong trái tim của chúng ta.

- Để nhận biết được sự chân thành của ai đó dành cho mình, chúng ta hãy nhìn vào cách họ làm, vào những lúc họ đã bên ta những khi khó khăn chứ đừng quan tâm đến những lời nói ngọt ngào trong những ngày yên ấm.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm