một khát vọng còn cao quý hơn cả việc được đứng đầu trong thiên hạ, đó là việc cúi xuống để nâng đồng loại của mình lên cao hơn”. Giải thích cho em từng từ và rút ra với ạ. Làm chi tiết cho em thành 1 dàn ý hoặc bài với

2 câu trả lời

Ngạn ngữ có câu "“Hãy tha thứ và hãy quên ", nhưng phần lớn chúng ta thường có cảm nghĩ tha thứ có vẽ dễ hơn quên đi nỗi đau khi người khác mang tới. Vd: Một người nào đó đã làm ta đau lòng, thất vọng. Ta có thể tha thứ, nhưng để quên được nỗi đau đó thật khó phải không?. Tuy nhiên, dù có khó khăn cách mấy chúng ta cũng cần học cách tha thứ cho người khác. Nhưng học cách tha thứ rồi chúng ta cố gắng học cách quên đi tất cả những nỗi đau lòng mà người khác gây ra cho mình.

 Như vây ta có thể nói: Vị tha là biết cách tha thứ, tha thứ cả cho người lẫn cho mình theo một mức độ nào đó sẽ giúp ta sống thanh thản hơn. Nếu sống trong sự chấp nhặt thì lúc nào đầu óc cũng nặng trĩu, từ cái nhỏ li ti cũng để ý, đôi lúc người khác nhìn mình như một người giám sát, ta sẽ không có được những lời tâm sự của họ, không được người khác tin tưởng việc gì, ngoài làm một thanh tra kiểm toán.

 Không biết tự tha thứ cho mình cũng có nghĩa là tự hành hạ mình vì những điều trong quá khứ, trong đời ai cũng mắc phải những sai lầm, vấn đề không phải ta đã làm sai cái gì, mà là ta nhìn được gì và làm được gì từ sai lầm ấy, nên phải biết tha thứ cho bản thân.

Mặt khác, nếu quá dễ dãi đồng nghĩa với ba phải, nhu nhược, dễ bị khinh thường...nếu dễ dãi với mình sẽ làm bản thân tụt dốc giống như xe không phanh, sống không chuẩn mực.

 Các bạn quí mến! Henry Van Dyke đã từng nói: "Có một khát vọng còn cao quý hơn cả việc được đứng đầu trong thiên hạ, đó là việc cúi xuống để nâng đồng loại của mình lên cao hơn." Vạn vật đều có một khoảng thời gian nhất định, và mỗi khoảnh khắc trên trần gian đều có một mục đích riêng của nó, con người cũng vậy, sống trong khoảnh khắc và ra đi trong khoảnh khắc, vậy tại sao ở khoảnh khắc sống, con người ta không học cách sống thật ý nghĩa, thật cao đẹp để không phải hối tiếc lúc ra đi. Vị tha và cao thượng, đó không phải là tất cả, nhưng đó là những phẩm chất mà con người cần hướng tới và có lẽ cũng chính là khát vọng cao quý nhất trong cuộc đời mỗi con người.

 Sống không chỉ đơn giản là con tim đang hoạt động, không chỉ đón nhận những điều tốt đẹp cho riêng mình hay tức giận khi ta gặp khó khăn, mà để đem lại cho đời những gì ý nghĩa nhất.

 Vị tha, hai từ này được dung nhiều trong văn chương và cuộc sống nhưng ít ai hiểu được sâu sắc ý nghĩa của nó và cách để nuôi dưỡng phẩm chất vị tha trong con người mình. Tôi từng đi ngang qua một ngõ nhỏ, nhìn thấy một bà mẹ đang đuổi con mình ra khỏi nhà, đứa con ấy khóc lóc van xin rất nhiều, ai cũng đứng nhìn, tôi cũng không rõ chuyện gì xảy ra, nhưng một lúc sau, người mẹ chỉ rơi nước mắt rồi bước vào nhà, bà đã tha thứ cho đứa con của mình. Phải chăng sự thiêng liêng của tình mẫu tử đã vượt lên nỗi tức giận để hướng đến long vị tha?

Đôi khi những cảm xúc gắn liền với sự tức giận, thù hằn có khuynh hướng làm cho người ta lâm vào tình trạng căng thẳng, nặng nề. Tuy nhiên, nếu có lòng vị tha thì những ảnh hưởng tiêu cực này sẽ tan biến ngay.

Khi có ai đó làm cho bạn tổn thương hẳn bạn khó quên được ngay, nhưng nếu biết mở lòng bằng sự vị tha, bạn sẽ lấy lại được cảm giác sảng khoái, thanh thản.

 Bạn có biết rằng, lợi ích từ lòng vị tha đối với sức khỏe con người rất lớn. Nó cung cấp thêm năng lượng, sức sống, nhiệt huyết, sự ngon miệng trong các bữa ăn, giấc ngủ êm đềm và nhất là sự thanh thản trong tâm hồn. Những người dễ dàng tha thứ và quên đi những điều đã phiền hà cho mình thường có cuộc sống yên bình hơn, ít buồn phiền, cũng như không phải chịu nhiều áp lực, không bị "nổi nóng". Vì thế, tha thứ là điều mà chúng ta nên làm phải không nào?

 Vị tha cũng giúp cho ta tìm được những người bạn chân thành. Vì thế, thay vì hằng ngày chúng ta cứ suy nghĩ về vết thương lòng, hãy cảm nhận những điều tốt đẹp hơn, hãy nghĩ đến những tình cảm thân ái hơn, những sự tử tế và thân thiện mà người khác đã mang đến cho bạn hay những gì tốt đẹp đang diễn ra xung quanh bạn. Hãy nhủ lòng rằng điều quan trọng là làm thế nào để cuộc sống tốt đẹp hơn. Sống sao cho thật tốt là cách phản ứng tốt nhất.

Có những người vô tâm đến độ không hay rằng mình đã gây tổn thương cho người khác, hoặc vì một lý do nào đó họ quên lãng việc xin lỗi. Nếu bạn cứ chờ một lời xin lỗi từ họ thì sẽ phải chờ mãi. Lòng vị tha không nhất thiết phải đi đôi với sự hòa giải hay sự hối lỗi của ai đó. Khi biết chấp nhận một sự thật là không có gì hoàn hảo cả, bạn sẽ bỏ bớt những chú ý vào những lỗi lầm của người khác. Cố gắng tìm những mặt tích cực của người khác, thông cảm cho những người khác vì rất có thể người ta vô tình gây ra chuyện làm bạn phiền lòng.

Tôi nhớ trong cuốn sách “những tâm hồn cao thượng” có viết: “Sự quan tâm lẫn nhau là điều sẽ trao cho cuộc sống tầm quan trọng và ý nghĩa sâu xa nhất của nó.” Vậy, sự cao thượng phải chăng là tình yêu thương giữa “người với người” mà không cần đến đền đáp? Trên thực tế, khi con người ta mang trong mình một tấm lòng cao thượng thì sẽ rất ngạc nhiên về sức chứa của trái tim mình. Người có tấm lòng cao thượng như một cái cây lớn, vươn rộng những tán lá và đón lấy những giọt mưa rơi, những cơn gió thoảng,...cũng đủ làm cho ta cảm giác thật dễ chịu và vĩ đại.

1. Mở bài

- Giới thiệu vấn đề

2. Thân bài

* Giải thích ý kiến

- Ý kiến có thể hiểu là trong cuộc sống này việc đứng đầu thiên hạ không phải điều mà người ta lluôn mong muốn và hoàn hảo nhất của một con người. Sự vị tha, chia sẻ và yêu thương con người  là thứ cần thiết và quan trọng để tạo nên tình người. Với khát vọng cao quý và tuyệt đẹp, con người ta luôn muốn hướng đến sự hoàn thiện về cả tâm hồn lần thể xác, thành công trong công danh sự nghiệp và hướng thiện. Chính vì lẽ đó, lòng vị tha và sự bao dung là điều quan trọng hơn bao giờ hết. 

-> ý kiến muốn ca gợi sự vị tha, hy sinh của một con người trong cuộc sống.

* Bàn luận

- Tại sao lại cần có lòng vị tha?

+ Vì đó là đức hi sinh, là tinh thần trượng nghĩa, là biểu hiện tốt đẹp nhất của đạo lí làm người.

+ Lòng vị tha và bao dung đem đến cho lòng người sự thanh thản trong tâm hồn, sự yên bình trong tâm hồn và sự yêu quý của người khác.

- Ý nghĩa :

Lòng vị tha và bao dung là một yếu tố rất càn thiết trong cuộc sống. Hãy sống cúi xuống để nâng đồng loại của mình lên cao hơn. Không ai trong chúng ta sinh ra đã hoàn hảo cả, và chẳng ai sống mà không có tình yêu thương và lòng vị tha

- Dẫn chứng

3. kết bài

- Tổng kết vấn đề.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm