Mọi người ơi giúp em với !!!!!! I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: (1) Con người, tự thuở sơ khai, đã khát khao vượt qua những giới hạn. Vượt qua giới hạn đường chân trời, con người chinh phục đại dương, khám phá ra những lục địa mới.Vượt qua giới hạn sức hút của Trái Đất, loài người tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ chinh phục không gian.Lịch sử tiến hóa của loài người là những trang biên niên sử về những giới hạn đã được chinh phục, đã được vượt qua.Loài người tiến lên vì đã biết đứng thẳng và không ngừng đi tới. (2) Con người khác muôn loài là biết biến những tình huống ngặt nghèo, những giới hạn thành động lực để nỗ lực vượt qua. Trong thể thao là cao hơn, xa hơn, nhanh hơn. Trong làm ăn là vượt thoát đói nghèo vươn lên khá giả. Trong khoa học là khao khát khám phá những điều chưa biết, chưa đươc gọi tên. (…) Con Người sở dĩ có thể tự khẳng định mình là hoa của đất, là vì luôn nghĩ cách không để cho những tình huống tuyệt vọng trở thành cái cớ cho những hành động tuyệt vọng. (3)Nếu luôn lo sợ thì những cơn mưa cuối trời sẽ khiến ta lầm tưởng đó là chân trời và ta cứ mãi khóc than. Nếu biết giữ mình luôn đi tới thì chân trời cứ rộng dài ra mãi. Người can đảm sẽ chọn rộng dài thay cho những cơn mưa. (Trích Bút kí Sống như cây rừng, Hà Nhân, NXB Văn học, 2016, tr. 115) Câu 1. Xác định thao tác lập luận chính trong đoạn trích trên. Câu 2. Theo tác giả, con người, tự thuở sơ khai, đã vượt qua những giới hạn nào? Câu 3. Các câu: Trong thể thao là cao hơn, xa hơn, nhanh hơn. Trong làm ăn là vượt thoát đói nghèo vươn lên khá giả. Trong khoa học là khao khát khám phá những điều chưa biết, chưa đươc gọi tên có tác dụng như thế nào với thao tác lập luận mà tác giả sử dụng trong phần (2) của đoạn trích? Câu 4. Anh/chị có đồng tình với ý kiến của tác giả: Con Người có thể tự khẳng định mình là hoa của đất không? Vì sao?

2 câu trả lời

1. Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

2. Theo tác giả, con người từ thuở sơ khai đã vượt qua những giới hạn sau: 

+ Vượt qua giới hạn đường chân trời, chinh phục đại dương, khám phá lục địa mới

+ Vượt qua giới hạn sức hút của Trái Đất, nuôi dưỡng ước mơ chinh phục không gian

3. Tác dụng của phép tu từ liệt kê: nhấn mạnh sức mạnh kì diệu của con người trong hành trình vượt qua giới hạn, chinh phục thử thách

4. Lời khuyên là bức thông điệp để mỗi con người luôn nỗ lực không ngừng để vượt qua giới hạn, tiếp tục tiến lên chinh phục ước mơ, hoài bão của mình. 

1 . Thao tác lập luận chính là bình luận . 

2 . Theo tác giả , con người tự thuở sơ khai , đã vượt qua :
- Vượt qua giới hạn đường chân trời, con người chinh phục đại dương, khám phá ra những lục địa mới. 

- Vượt qua giới hạn sức hút của Trái Đất, loài người tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ chinh phục không gian.

3 . Tác dụng : 
+ CHứng minh con người đang và đã có thể tự khẳng định mình luôn nghĩ cách không để cho những tình huống tuyệt vọng trở thành cái cớ cho những hành động tuyệt vọng . Qua đó là sự thuyết phục người đọc đồng ý với quan điểm của mình . 

4 .

-Em có đồng ý với định kiến của tác giả . 

-Con Người có thể tự khẳng định mình là hoa của đất . Vì :

Đất sinh ra hoa . Đất che chở , nuôi nấng và đúc kết những tinh túy trong hoa . Con người cũng vây . Con người là hoa của đất . Con người như một đứa con đã lớn của đất . Con người biết ơn , chăm chỉ làm cho đất một ngày tơi xốp và mạnh khỏe . Vậy nên con người có thể tự khẳng định mình là hoa của đất hoàn toàn đúng . 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm