Mọi người ơi giúp em đoạn trích của bài này với ạ! Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Hoàn cảnh khiến người ta hành động và suy nghĩ như cách mà họ đang sống. Nếu ta chịu khó tìm hiểu, chúng ta sẽ hiểu vì sao họ có những suy nghĩ, hành động và tính cách như vậy. Như câu chuyện của người phụ nữ thường hay đi làm trễ khoảng 10- 15 phút, mỗi lần bắt gặp người phụ nữ đi trễ, bà chủ đều lấy giọng uy quyền ra nạt và dọa đuổi việc chị. Bà không cần một lời giải thích gì ở chị. Chỉ mấy ngày sau lại khác hoàn toàn, chị vẫn đi trễ nhưng bà chủ đã thay đổi thái độ, vui vẻ và nở nụ cười với chị. Vì bà chủ đã tìm hiểu được hoàn cảnh của chị, bà thay đổi cách cư xử tế nhị và cảm thông cho hoàn cảnh của chị. Người phụ nữ ấy trước khi đến chỗ làm phải thực hiện công việc của một người con với mẹ già nằm liệt một chỗ. Sáng chị phải thức dậy thật sớm nấu bữa ăn sáng cho mẹ mình và tắm cho cụ trước khi chị đến công ty làm việc. Vì nhà chị chỉ có chị và mẹ mình thôi. Bà chủ hiểu được hoàn cảnh của chị nên không thấy bực mình mỗi khi chị đi trễ mà còn hỏi thăm tình hình sức khỏe của bà cụ. (Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người khác!,HỮU THẮNG) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Dựa vào đoạn trích, chỉ ra lí do bà chủ thay đổi thái độ với người phụ nữ hay đi làm trễ. Câu 3. Theo anh (chị), việc đi làm trễ của người phụ nữ trong đoạn trích có đáng trách không? Vì sao? Câu 4. Anh (chị) tâm đắc nhất thông điệp gì được rút ra từ đoạn trích trên. Nếu lí do tại sao chọn thông điệp đổ? Em xin cảm ơn

1 câu trả lời

1. Phương thức biểu đạt chính là nghị luận .

2. Bà chủ thay đổi thái độ với người phụ nữ hay đi làm trễ vì bà chủ đã tìm hiểu được hoàn cảnh của chị, bà thay đổi cách cư xử tế nhị và cảm thông cho hoàn cảnh của chị. 

3 . Theo tôi , người phụ nữ trong đoạn trích không đáng trách . Vì cô ấy phải làm tròn trách nhiệm của một người con trước khi làm một người nhân viên trách nhiệm . Và nếu cô ấy là một người nhân viên tròn trách nhiệm mà bất hiếu với mẹ mình thì điều ấy còn đáng chê trách hơn .

4 . Thông điệp mà tôi tâm đắc nhất rút ra từ đoán trích trên : Hãy biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác .

Lí giải :

+ Nếu ta chịu đặt vào hoàn cảnh của người khác , ta sẽ hiểu được hành động và suy nghĩ của họ.

+ Nó giúp con người ta biết đồng cảm , tránh xa lối sống vô tâm , thực dụng .

+ Đây là điều mà ai cũng nên làm để rèn phẩm chất củar mình tốt hơn .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm