Mọi người giúp em trả lời 2 câu hỏi bên dưới vói ạ? Em cảm ơn CÂU 1: Tại sao nói cuộc sống tiến lên thông qua những mâu thuẫn? CÂU 2: Tại sao nói: "Phát triển là sự đan xen giữa khẳng định và cái phủ định?

2 câu trả lời

Câu 1:

Cuộc sống tiến lên thông qua những mâu thuẫn vì bạn đã từng trải qua những khó khăn của cuộc sống,chính vì vậy mà mới có ý chí tiến lên,cố gắng vượt qua rào cản mới thành công.

Câu 2:

Phát triển là cái sự đan xen giữa sự khẳng định và phủ định:Bạn có thể khẳng định cái này cái kia,quyết định một lựa chọn cuối cùng.Phủ định biện chứng là quá trình cái mới ra đời phủ định cái cũ, nhưng cái mới chỉ phủ định mặt lạc hậu lỗi thời của cái cũ, đồng thời kế thừa.

Sự phát triển biện chứng thông qua những lần phủ định biện chứng, là sự
thống nhất giữa loại bỏ, giữ lại (kế thừa) và phát triển. Mỗi lần phủ định biện chứng.

C1. 

- Mâu thuẫn dùng để chỉ mối liên hệ thống nhất, đấu tranh và chuyển hoá của các mặt đối lập trong mỗi sự vật hoặc giữa các sự vật trong quá trình vận động, phát triển của chúng (vắn tắt: là mối liên hệ thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập).

- Ví dụ, mối quan hệ giữa điện tích âm và điện tích dương của một dòng điện; giữa đồng hoá và dị hoá của cơ thể sống; giữa chân lý và sai lầm trong quá trình nhận thức; giữa cung và cầu trên thị trường hàng hoá,...

- Chúng ta phải nhận ra điều đúng và sai, tốt và xấu thì mới có thể tạo ra cuộc sống tiến lên.

C2. 

 - Theo V.I.Lênin: "Từ khẳng định đến phủ định, - từ sự phủ định đến "sự thống nhất" với cái bị khẳng định, không có cái đó, phép biện chứng trở thành một sự phủ định sạch trơn, một trò chơi hay là chủ nghĩa hoài nghi".

 - Tất cả sự vật, sự việc đều có sự đan xen giữa khắng định và phủ định. Phủ định biện chứng là điều kiện cho sự phát triển, cái mới ra đời là kết quả của sự kế thừa những nội dung tích cực từ trong sự vật, hiện tượng cũ, phát huy nó trong sự vật, hiện tượng mới và tạo nên tính chu kỳ của sự phát triển. Nhận xét về vai trò của quy luật này, Ph.Ăngghen đã viết: " .. phủ định cái phủ định là gì? Là một quy luật vô cùng phổ biến vả chính vì vậy mà có một tầm quan trọng và có tác dụng vô cùng to lớn về sự phát triển của tự nhiên, của lịch sử và của tư duy". 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm