mọi người cho em xin dẫn chứng về cách bảo vệ giá trị gia đình trong thời đại công nghệ 4.0...pls

2 câu trả lời

Cách nhau nửa vòng trái đất vẫn gặp nhau hàng ngày

Trong phạm vi gia đình, công nghệ giải quyết các vấn đề về khoảng cách. Sự phát triển của công nghệ với những ứng dụng phần mềm, mạng xã hội… ra đời khiến con người không còn khoảng cách. Chỉ cần một cú kích chuột là đã có thể kết nối với nhau. Được thấy nhau hàng ngày, hàng giờ, nhìn thấy mọi việc người kia đang làm, cuộc sống ra sao, mọi người trao đổi với nhau, trò chuyện qua mạng Internet…

Nếu trước đây, để gửi một lá thư thăm hỏi từ Việt Nam sang Mỹ phải mất cả tháng thì giờ chỉ tính bằng tích tắc. Không những chỉ gửi gắm thông tin, biểu lộ tình cảm mà mọi người còn trực tiếp thảo luận các vấn đề với nhau, miễn là có kết nối Internet.

Với những người sinh vào những năm 1970 trở về sau này, cuộc sống gia đình vợ Việt Nam chồng con Âu, Mỹ không phải là hiếm gặp. Nhất là những gia đình có điều kiện, có con đi học ở nước ngoài thì việc kết nối với nhau thường xuyên qua Internet là điều tất yếu.

Mọi người không can thiệp quá sâu vào cuộc sống của nhau, nhưng cũng không phải trở thành những người quá thờ ơ với nhau, lạc hậu về việc nắm bắt thông tin của các thành viên khác trong gia đình.

Ẩn họa phá vỡ những giá trị truyền thống của gia đình Việt

Có một thực tế là nhiều người trở nên quá phụ thuộc vào máy móc, thiết bị công nghệ. Cuộc sống bị ảnh hưởng bởi trang thiết bị công nghệ hoặc họ quá đam mê với những trò chơi trên mạng. Giới trẻ được đánh giá là bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Không khó để bắt gặp hình ảnh gia đình có 4 thành viên thì cả 4 người ngồi với nhau mà trong tay mỗi người lại cầm một chiếc điện thoại di động để theo đuổi những mục đích riêng. Họ ít giao tiếp với nhau, những cuộc trò chuyện thường ngày giữa các thành viên trong gia đình cũng thưa dần. Vì thế, tình cảm, quan hệ gia đình trở nên lỏng lẻo, các thành viên trong gia đình cũng thờ ơ, ít quan tâm tới nhau.

Những mặt trái của công nghệ hiện diện trong mỗi gia đình Việt Nam hiện nay, đặc biệt là trong những gia đình trẻ. Nó âm thầm phá vỡ các giá trị truyền thống trong mỗi gia đình.

Các thành viên trong gia đình ít giao tiếp với nhau, họ thu mình vào thế giới riêng. Trẻ em trở nên tự ti, ít chia sẻ với bố mẹ. Có những trẻ trở thành mục tiêu tấn công mạng, số khác bị trầm cảm, tư duy, sức khỏe bị ảnh hưởng, kết quả học tập sa sút… là những hệ lụy của việc dành quá nhiều thời gian trên mạng.

Thời đại công nghệ 4.0 có quá nhiều sự thay đổi. con người dí mặt vào màn hình điện thoại, laptop, tivi. Xưa kia ta có thể thấy họ nói chuyện với nhau, Nhiều hoạt động dân gian giải trí diễn ra. Giờ thì sao? Cha mẹ đi làm, rảnh rỗi thì chat tán gẫu với bạn bè, còn những đứa con thì dí mặt vào những trò chơi. Làm cho mọi thứ xa rời cuộc sông, vào thời gian ảo .

Với thời đại này ta tưởng chừng như mất đi những vẻ đẹp xưa kia, những trò chơi dân gian tưởng chừng như đã mất nhưng không. Nhiều người biết nếu cứ như vậy sẽ mất đi mọi thứ của thời đó. Họ đã thay đổi, họ tạo những chương trình, họ vẫn sử dụng công nghệ 4.0 nhưng họ biết cách biến tấu, thay đổi, để làm cho mọi thứ không mất đi. Họ quay lại các trò chơi, họ rủ mọi người cùng tham gia vào những trò chơi dân gian nhưng kết hợp với 4.0 . Chính nhờ những điều đó mà học có thể giữ được nhiều thứ mà ta không làm được.

#X

Câu hỏi trong lớp Xem thêm