Mẹ ta không có yếm đào nón mê thay nón quai thao đội đầu rối ren tay bí tay bầu váy nhuộm bùn, áo nhuộm nâu bốn mùa Cái cò... sung chát đào chua... câu ca mẹ hát gió đưa về trời ta đi trọn kiếp con người cũng không đi hết mấy lời mẹ ru”. (Thơ Nguyễn Duy, Trần Đăng Khoa tuyển chọn, NXB Giáo dục, 1998) Câu 1. Tìm những từ ngữ dùng để miêu tả hình ảnh người mẹ trong đoạn trích? Nhận xét về hình dáng người mẹ ấy? Câu 2. Giải thích hình ảnh thơ “rối ren tay bí tay bầu/váy nhuộm bùn, áo nhuộm nâu bốn mùa”? Câu 3. Trong đoạn thơ trên, có những câu thơ tác giả sử dụng chất liệu ca dao. Anh/chị hãy chỉ ra những câu thơ sử dụng chất liệu ca dao và ghi lại câu ca dao tác giả đã sử dụng làm chất liệu cho câu thơ đó. Câu 4. Anh/Chị cảm nhận được điều gì về tâm hồn của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ?

1 câu trả lời

1. những từ ngữ dùng để miêu tả hình ảnh người mẹ trong đoạn trích: “không có yếm đào”, “Nón mê thay nón quai thao đội đầu”, “Rối ren tay bí tay bầu” “váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa”.

-> Đó là một người mẹ nghèo, lam lũ và vất vả.

2. “rối ren tay bí tay bầu/váy nhuộm bùn, áo nhuộm nâu bốn mùa”

  Hình ảnh thơ trên gợi hình ảnh người phụ nữ lam lũ vất vả quanh năm với nghề nông. Từ láy "Rối ren" cùng hình ảnh "tay bí tay bầu" gợi ra hình ảnh luôn chân luôn tay người phụ nữ chăm chỉ. "Váy nhuộm bùn, áo nhuộm nâu bốn mùa" là hình ảnh gợi ra sự lam lũ của quanh năm suốt tháng. 

3. - câu thơ tác giả sử dụng chất liệu ca dao:

+ Cái cò... sung chát đào chua...

+ câu ca mẹ hát gió đưa về trời

- câu ca dao tác giả đã sử dụng làm chất liệu cho câu thơ.

+ “Con cò lặn lội bờ sông/ Gánh gạo nuôi chồng tiếng hát nỉ non”

+ “Gió đưa cây cải về trời/ Rau răm ở lại chịu lời đắng cay”

4.  Tâm hồn của nhân vật trữ tình: Sự nhớ mong, lòng biết ơn sâu sắc và tình yêu thương to lớn dành cho người mẹ

Câu hỏi trong lớp Xem thêm