Mạo hiểm “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông. Xưa nay những đấng anh hùng làm nên những việc gian nan không ai làm nổi, cũng là nhờ cái gan mạo hiểm, ở đời không biết cái khó là cái gì. Còn những kẻ ru rú như gián ngày, làm việc gì cũng chờ trời đợi số, chỉ mong cho được một đời an nhàn vô sự, sống lâu giàu bền, còn việc nước việc đời không quan hệ gì đến mình cả. Như thế gọi là sống thừa, còn mong có ngày vũng vẫy trong trường cạnh tranh thế nào được nữa. Hãy trông những bọn thiếu niên con nhà kiều dưỡng, cả đời không dám đi đâu xa nhà, không dám làm quen với một người khách lạ; đi đường thì sợ sóng, trèo cao thì sợ run chân, cứ áo buông chùng đóng gót, tưởng thế là nho nhã, tưởng thế là tư văn; mà thực ra không có lực lượng, không có khí phách; hễ ra khỏi tay bảo hộ của cha mẹ hay kẻ có thế lực nào thì không có thể mà tự lập được. Vậy học trò ngày nay phải tập xông pha, phải biết nhẫn nhục; mưa nắng cũng không lấy làm nhọc nhằn, đói rét cũng không lấy làm khổ sở. Phải biết rằng: hay ăn miếng ngon, hay mặc của tốt, hễ ra khỏi nhà thì nhảy lên cái xe, hễ ngồi quá giờ thì đã kêu chóng mặt,... ấy là những cách làm mình yếu đuối nhút nhát, mất hẳn cái tinh thần mạo hiểm của mình đi”. (Nguyễn Bá Học, Mạo hiểm) Câu hỏi: a/ Trong đoạn văn trên đã sử dụng thao tác lập luận nào? b/ Đoạn văn trên khuyên nhủ thanh niên điều gì? c/ Nguyên nhân chính của việc không dám mạo hiểm xông pha vào khó khăn là gì? d/ Lối sống thừa của những kẻ ru rú như gián ngày khiến giống với kiểu tính cách gì

2 câu trả lời

1,- Thao tác lập luận chính: bình luận. (còn đối với câu hỏi thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn trích thì câu trả lời là: bình luận và so sánh)

2,-Qua đoạn trích trên, tác giả muốn gửi thông điệp đến thanh niên Việt Nam: Cần mạo hiểm, biết xông pha, phải biết nhẫn nhục, vượt qua gian khổ khách quan và trở ngại tinh thần để có được thành công trong cuộc sống.

4,-4:Hèn nhất,...

a. Thao tác lập luận: Bình luận

b. Khuyên nhủ: Người trẻ bây giờ phải luôn sống một cách tích cực, có tinh thần ham học hỏi, biết nhẫn nhục. Đã sống thì phải khám phá, không ngại khó khăn, thử thách mà xông pha, có ý chí, nghị lực, thái độ quyết tâm dám nghĩ dám làm. Có như vậy thì mới hoàn thành được những hoài bão, đi tới thành công.

c. Nguyên nhân: có thái độ sống dựa dẫm, thụ động, không có nghị lực, không biết chịu đựng, nhẫn nại để vượt qua thử thách.

d. Lối sống thừa của những kẻ ru rú như gián ngày khiến giống với kiểu tính cách: Hèn nhát, bạc nhược

Câu hỏi trong lớp Xem thêm