Luôn có một con đường ở trước bạn Con đường dài mà bạn đang đi, hướng tới đích Có một con đường ngắn hơn, cũng ở đó Con đường nhỏ, ngắn và dễ đi hơn Nó không dài, không tốn thời gian và không có một chướng ngại vật nào. Nhưng Con đường nhỏ ấy Nó bỏ qua rất nhiều thứ Nó không cho bạn một tí kinh nghiệm nào Nó không làm cho bạn mạnh mẽ hơn Nó không làm cho bạn tốt hơn Và nó luôn là con đường sai. Nhưng Con người vẫn đi con đường nhỏ ấy Những kẻ trộm đi con đường ấy để trở thành kẻ giàu Những kẻ lừa dối đi con đường ấy để trở nên thành công Chúng dễ dàng đạt được những thứ người khác đạt được một cách khó nhọc Chúng trở nên thành công với những ý nghĩ vô học Liệu chúng có thể tồn tại? 1) xác định BPTT chỉ rõ và nêu tác dụng giúp mình câu này với nha cảm ơn ạ

2 câu trả lời

Biện pháp tu từ:

-Điệp ngữ"con đường"; "những";"chúng"

-Lặp cấu trúc"nó.."

=>Tác dụng:tác giả sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ,kết hợp biện pháp lặp cấu trúc nhằm nhấn mạnh cho người đọc thấy được việc chọn con đường đi đúng đắn để có được sự thành công như mong muốn.Thành công không phải ngày một ngày hai mà đó là cả một quá trình dài.Nhưng thành công không phải là đích đến mà đó là cả một cuộc hành trình.Có khi,thành công lại nằm ở con đường đi ngắn,nhưng nó lại mất đi một cách dễ dàng.Qua đó,tác giả khuyên ta biết chọn con đường đi phù hợp,một con đường giúp ta rèn luyện mọi kĩ năng mà ta có để đi tới thành công.Thành công đó mới thật sự là vững bền.

Biện pháp tu từ : Điệp ngữ " con đường " , " nó " + Liệt kê " không dài , không tốn thời gian và không có một chướng ngại vật nào " + Ẩn dụ " con đường - lối đi trong cuộc sống  " .

→ Tác dụng : 

+ Phép điệp ngữ khiến những câu thơ tăng nhịp điệu và tăng sức thuyết phục . Ngoài ra , nó cũng có hàm ý nhấn mạnh những con đường mà chúng ta cần chọn . Và điệp từ " nó " cũng nhấn mạnh nếu ta chọn con đường ngắn ngủi đến thành công thì nó chả cho ta kiến thức hữu ích gì mà còn hướng ta đến một nhân cách sai lệch .

+ Phép liệt kê nhằm liệt kê ra hàng loạt công dụng của con đường ngắn trong cuộc sống . 

+ Phép ẩn dụ ở đây chính là những con đường tượng trưng cho những lối đi riêng . Nếu ta chọn sai con đường , ta sẽ bị hướng đến một nhân cách xấu và tương lai cũng mờ mịt . Nếu ta không ngại khổ chọn con đường đúng đắn thì tương lai ta sẽ sáng lạng và có nhân cách hướng thiện .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm