Lối sống ngất ngưởng của một số người hiện đại có phải là lối sống ngất ngưởng như Nguyễn Công Trứ không Em sẽ làm gì để được sống sống ngất ngưởng như Nguyễn Công Trứ?

1 câu trả lời

1, Ngất ngưởng” là ở thế cao, không vững, lắc lư, nghiêng ngả. Nhưng trong bài thơ từ ngất ngưởng còn hàm nghĩa vượt ra ngoài khuôn khổ, tự do hành xử theo đòi hỏi của cá nhân dẫn đến những thành công đáng tự hào và vượt lên trên thiên hạ. 

- Ngất ngưởng khi làm quan:

+ Nguyễn Công Trứ là người khác đời bởi ông quan niệm: “Vũ trụ nội mạc phi phận sự”=> một tuyên ngôn nhận lãnh trách nhiệm với đời của kẻ sĩ tự tin ở tài năng của mình.

+ Nguyễn Công Trứ còn là người hơn đời ở tài năng. Những sự việc ông kể ra bao gồm hai mặt: văn tài và võ lược, tiêu biểu cho tài năng của ông. Lời kể theo lối liệt kê với những từ chỉ thời gian như “lúc… khi…” đi kèm với những việc mà ông đã làm ánh lên niềm tự hào về tài năng, nhân cách, chức quyền mà không phải ai cũng đạt được. Và ông ngất ngưởng trên chính cái tài ấy.

2, Nguyễn Công Trứ coi thường được mất và sự khen chê của miệng đời. Thái độ thanh lạc, thỏa thích, phóng túng, tự do, coi nhẹ được mất, hơn thua ở đời. Cuộc sống tự do, tự tại vượt lên mọi thói tục của một bậc phong lưu, không ngại khẳng định cá tính của mình. Qua bài thơ ta thấy được giới trẻ ngày nay các bạn cũng đã tự khẳng định bản thân mình, đề cao cái " tôi" cá nhân đó là điều tốt đối với một người trẻ. Nhưng không phải tát cả, cũng rất nhiều bạn trẻ đang loay hoay không biết mình là ai, chôc dứng của mình ở đâu. Đây là một điều đáng buồn mà chúng ta cần thay đổi để giúp cho đất nước được phát triển.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm