Lợi dụng đại dịch do virus corona gây ra nhiều nhà thuốc tăng giá khẩu trang lên gấp nhiều lần so với thực tế. Em có nhận xét gì về việc làm trên

2 câu trả lời

Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 nhiều nhà thuốc đã tăng giá khẩu trang  lên nhiều lần so với thực tế để thu lợi bất chính . Đây là việc làm đi ngược lại với đạo đức của người công dân VN.Chỉ vì nhưng đồng tiền đã che mắt họ làm cho họ ko còn thấy đc người dân đang trật vật tìm mua những chiếc khẩu trang để phòng bệnh dịch. Đó là 1 số việc làm của những kẻ tham lam , ngoài ra còn có nhiều cửa hàng thuốc họ phân phát cho người dân những hộp khẩu trang. 

Mình chỉ tóm tắt ý thôi nha:

- Hành vi thể hiện sự vô nhân đạo nhằm chuộc lợi cho bản thân

- Vi phạm pháp luật

-> Những hành vi đáng lên án

-Tuy nhiên vẫn có những người phát, quyên góp khẩu trang, dụng cụ y tế,..Đây là những hành động thiết thực, cần đc đề cao,lan tỏa và ủng hộ.

Trong tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp đang diễn ra, việc khang hiếm khẩu trang, hay các nhà thuốc tăng giá khẩu trang cũng được quan tâm không kém. Đây là một nội dung liên quan đến trong bài học môn giáo dục công dân ở phần nghĩa vụ và lương tâm, liệu những hành vi đầu cơ tích trữ, hoặc tăng giá khẩu trang lên cao có phải là một việc làm thiếu lương tâm và tình người ?

Thông thường, giá bán sẽ bao gồm toàn bộ chi phí sản xuất, mức lợi nhuận hợp lý cho doanh nghiệp cùng toàn bộ các khoản nghĩa vụ mà doanh nghiệp phải nộp cho Nhà nước như thuế, phí…

Việc chi phí sản xuất tăng cao cũng khiến giá tăng cao. Doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể đẩy mức lợi nhuận tăng thêm trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, toàn bộ giá bán phải ở một mức lợi nhuận hợp lý dựa trên các yếu tố cấu thành và bối cảnh. Việc tăng giá gấp 3-4 lần bình thường là bất hợp lý.Đây là một hành vi rất vô đạo đức vì người bán chạy theo đồng tiền mà không đếm xỉa gì đến tính mạng, sức khoẻ của người khác.

Tuy nhiên, ở góc độ ngược lại, việc tăng giá sẽ giúp tăng nguồn cung. Người bán lẻ sẽ muốn bán nhiều hơn vì lãi lớn. Người vận chuyển cũng sẽ chở nhiều hơn vì có thể đòi được tiền cước cao. Doanh nghiệp sẽ cho máy móc chạy hết công suất để sản xuất nhiều hơn. Công nhân được trả lương cao hơn khi tăng ca.

Tuy vậy,trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Nhà nước có thể hỗ trợ doanh nghiệp để thúc đẩy việc sản xuất khẩu trang, nước sát trùng, găng tay… làm tăng nguồn cung ra thị trường. Có thể khuyến khích bằng các cơ chế, chính sách, miễn thuế, cho mượn mặt bằng, hỗ trợ nguyên vật liệu…

Sự hỗ trợ sẽ đẩy giá thành sản xuất xuống thấp, nguồn cung dồi dào. Lúc đó, những người đầu cơ sẽ gặp rủi ro, không bán được hàng hóa với giá cao kỳ vọng nữa, và sẽ bị triệt tiêu. Người tiêu dùng cũng có thể tiếp cận hàng hóa một cách dễ dàng, dồi dào và không phải mua với giá cao.

Bạn tham khảo nha

Câu hỏi trong lớp Xem thêm