Hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ về cách nói lời từ chối

2 câu trả lời

        Trong cuộc sống không chỉ có lời cảm ơn là quan trọng mà lời từ chối cũng có một vai trò rất lớn đối với mỗi người trong giao tiếp, ứng xử. Lời từ chối đôi khi sẽ mang lại cho đối phương một cảm giác khó chịu, ảnh hướng đến mối quan hệ của hai bên vì vậy `ta có `thể thấy nói lời từ chối cũng là một kĩ năng quan trọng, không hề đơn giản trong giao tiếp. Lời từ chối có thể làm cho cuộc sống ta nhẹ nhàng hơn và cũng có thể làm đối phương giao tiếp khó chịu vì vậy ta cần học cách từ chối một cách khéo léo, lịch sự, nói rõ ràng để họ hiểu chân tình của mình mà không hiểu nhầm gây ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ này. Biết nói từ chối là một điều rất tốt nhưng hãy nhận lời giúp đỡ khi ta có thể, ta không được lợi dụng cách từ chối để lười biếng, ích kỉ. 

 Từ xa xưa ông cha ta có câu:

                         "Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau"

     Hãy học cách từ chối một cách lịch sự, tinh tế, lời nói nào có mất tiền vậy nên đừng kiệm lời quá. Biết cách từ chối và từ chối đúng cách sẽ làm các mối quan hệ và cuộc sống ta dễ chịu hơn rất nhiều.

                                  

Đôi khi trong cuộc sống, con người không thể nhận hết tất cả những công việc về bản thân mình. Chính vì thế, chúng ta phải biết cách nói lời từ chối . Nói lời từ chối tức là ta không nhận thêm công việc về mình, không làm những điều mà mình không thích . Việc nói lời từ chối đôi khi không phải dễ dàng vì thông thường, con  người chúng ta thường hay có tính cả nể, thường ngại khi không giúp hoặc không làm theo lời người khác sẽ làm người khác cảm thấy phiền lòng. Nhưng cũng chẳng thể phủ nhận rằng, con người chúng ta chẳng đủ sức để có thể suốt ngày ôm đồm, ta cũng chẳng thể cứ sống vì người khác mà quên đi cảm xúc cá nhân của bản thân mình. Ở một công ty, khi đồng nghiệp nhờ mình làm hộ một công việc gì đó ta có thể làm một , hai lần nhưng không thể ngày nào cũng giúp, cũng làm thay người ta phần việc của họ. Như vậy sẽ gây ra cho họ tính ỷ lại , đồng thời cũng làm giảm hậu quả công việc của ta. Hay một trường hợp khác, đó là bạn bè rủ đi chơi. Nếu là một gnuowif gia đình khá giả, ta có thể đi chơi, ăn uống xa hoa các chỗ cùng bạn bè. Nhưng nếu ta là con một gia đình nghèo khó, ta không thể cứ ăn chơi mặc cho cah mẹ gồng gánh đi làm nuôi con. Có những lúc, học cách từ chối là cách tốt nhất cho bản thân mình. Từ chối giúp ta không phải làm theo, nhận về những điều mà ta không muốn, từ chối giúp ta không phải trở thành đối tượng lợi dụng cho người khác. Chính vì thế, cần biết từ chối đúng nơi, đúng lúc, biết từ chối một cách tế nhị để không làm ảnh hưởng đến mình cũng như không làm mất lòng người khác . 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm