Lập dàn ý bày tỏ ý kiến của mình về hiện tượng " chia chiếc bánh của mình cho ai? ".

1 câu trả lời

A, MB

- KHÁI QUÁT: Đã bao giờ bạn tự hỏi "Nếu coi thời gian một ngày là một chiếc bánh, bạn sẽ chia chiếc bánh của mình cho ai?". Đây là một câu hỏi mang tính chất cá nhân nhưng cũng khơi gợi nên trong lòng chúng ta những suy ngẫm nhất định.

- Câu trả lời có lẽ là mỗi người sẽ dành thời gian quý báu đó của mình cho những điều quý giá nhất rồi.

B, TB

1, GIẢI THÍCH:

- Chiếc bánh là hình ảnh tượng trưng ẩn dụ cho quỹ thời gian mà mỗi người có trong một ngày. 

- Việc chia chiếc bánh đó thành những công việc và mục tiêu trong ngày là điều cần thiết mà mỗi người nên làm để có được sự phân bổ thời gian hợp lí trong cuộc sống,

- Sự phân bổ thời gian hợp lí sẽ giúp cho con người sống một cuộc sống ngăn nắp, khoa học, đạt được sự cân bằng trong cuộc sống.

2, BÀN LUẬN

- Mỗi người có những mục tiêu và cuộc sống riêng. Thế nhưng, ba yếu tố mà mỗi người đều cần dành chiếc bánh thời gian của mình đó là: gia đình, công việc, bản thân. 

- Gia đình chính là nơi bình yên và là nơi đem đến tình yêu thương cho chúng ta. Việc dành thời gian cho gia đình chính là điều kiện tiên quyết để sống một cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy về mặt tình cảm. Đồng thời, ta còn cần làm tròn chữ hiếu và thể hiện tình cảm với những người thân yêu trong khả năng của mình.

- Công việc chính là động lực để chúng ta cố gắng và phấn đấu mỗi ngày. Nhờ có công việc mà mình yêu thích, con người có thể liên tục phấn đấu và đi theo con đường mà mình đã chọn trong cuộc đời này. Ta không ngừng trau dồi bản thân mình, cống hiến hết mình và không ngừng đạt được thành tựu. Chính công việc là yếu tố và thành phần không thể thiếu trong cuộc sống mà mỗi người đều cần dành thời gian cho nó. Nó là động lực để ta phát triển, để ta cố gắng và sống hết mình.

- Bản thân là một trong những yếu tố mà ta cần dành chiếc bánh của mình cho nó. Nếu ta không quan tâm bản thân mình thì mọi yếu tố khác đều trở nên vô nghĩa. Ta cần sống hạnh phúc, cần sống trọn vẹn từng khoảnh khắc và phút giây trong cuộc sống. Ngoài ra, ta còn biết cách làm đẹp trong cuộc sống và không ngừng đem đến tình yêu và nguồn cảm hứng cho chính bản thân mình.

- Sự thiếu hay mất cân bằng về một yếu tố nào trong ba yếu tố trên trong việc sử dụng thời gian của chúng ta hàng ngày đều dẫn đến những vấn đề cho chính chúng ta. Ví dụ, nếu như quá dành thời gian cho công việc, không chăm sóc bản thân và gia đình thì cuộc sống của chúng ta cũng không tốt được. 

C, KB

Tóm lại, mỗi người có những điều ưu tiên trong cuộc sống của chính mình. Việc mà mỗi chúng ta cần làm đó là học cách quản lí thời gian sao cho hợp lí, đạt được sự cân bằng và đủ đầy trong cuộc sống hàng ngày.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm