Khi đánh giá lượng phế phẩm của chi tiết trục qua sơ đồ phân bố kích thước: a. Phế phẩm sửa được là những chi tiết có kích thước nằm ngoài vùng dung sai và về phía bên trái của vùng dung sai. b. Phế phẩm sửa được là những chi tiết có kích thước nằm ngoài vùng dung sai và về phía bên phải của vùng dung sai. c. Phế phẩm không sửa được là những chi tiết có kích thước nằm ngoài vùng dung sai và về phía bên trái của vùng dung sai. d. Phế phẩm không sửa được là những chi tiết có kích thước nằm ngoài vùng dung sai và về cả hai phía của vùng dung sai.

1 câu trả lời

Sai lệch giới hạn là sai lệch của các kích thước giới hạn so với kích thước danh nghĩa. Sai lệch giới hạn gồm sai lệch giới hạn trên (es, ES)  và sai lệch giới hạn dưới (ei , El)

  • Sai lệch giới hạn trên của chi tiết trục : es = dmax – d
  • Sai lệch giới hạn trên của chi tiết lỗ : ES =  Dmax – D
  • Sai lệch giới hạn dưới của chi tiết trục : ei = dmin – d
  • Sai lệch giới hạn dưới của chi tiết lỗ : EI = Dmin – D

Tùy theo giá trị của kích thước giới hạn và kích thước danh nghĩa mà sai lệch có thể âm, dương hoặc bằng không.

Sai lệch thực là hiệu đại số giữa kích thước thực và kích thước danh nghĩa.

Sai lệch cơ bản là một trong hai sai lệch (trên hoặc dưới) dùng để xác định vị trí của miền dung sai so với đường không. Tiêu chuẩn Việt Nam ( TCVN ) qui định sai lệch gần với đường không là sai lệch cơ bản . Đường không là đường biểu thị vị trí kích thước danh nghĩa. Khi biểu diễn sơ đồ phân bổ dung sai và lập ghép thì sai lệch dương đặt ở phía trên đường không, sai lệch âm đặt ở phía dướ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm