I. Đọc hiểu: Phong cảnh quê hương Bác Phong cảnh vùng này quả thật là đẹp. Hôm chúng tôi đứng trên núi Chung, nhìn sang bên trái là dòng sông Lam uốn khúc theo dãy núi Thiên Nhẫn. Mặt sông hắt ánh nắng chiếu thành một đường quanh co trắng xóa. Nhìn sang bên phải là dãy núi Trác nối liền với dãy núi Đại Huệ xa xa. Trước mặt chúng tôi, giữa hai dãy núi, là nhà Bác với cánh đồng quê Bác. Nhìn xuống cánh đồng, có đủ màu xanh : xanh pha vàng của ruộng mía, xanh rất mượt mà của lúa chiêm đang thì con gái, xanh đậm của những rặng tre, đây đó một vài cây phi lao xanh biếc và rất nhiều màu xanh khác nữa. Cả cánh đồng thu gọn trong tầm mắt, làng nối làng, ruộng tiếp ruộng. Cuộc sống ở đây có một cái gì mặn mà, ấm áp. (Hoài Thanh và Thanh Tịnh) Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi dưới đây 1. Tác giả cảm nhận thế nào về cuộc sống ở quê hương Bác? (M1 - 0,5 điểm) A. Đẹp và sôi động . B. Mặn mà, ấm áp. C. Có nhiều màu sắc. 2. Trong bài tả mấy màu xanh? (M1 - 0,5 điểm) A. Bốn loại màu xanh khác nhau. B. Năm loại màu xanh khác nhau. C. Nhiều loại màu xanh khác nhau. 3. Câu “Phong cảnh vùng này quả thật là đẹp.” thuộc kiểu câu nào? (M1 - 0,5 điểm) A. Ai là gì ? B. Ai làm gì ? C. Ai thế nào ? 4. Câu văn nào nêu đúng ý của bài ? (M2 - 0,5 điểm) A. Phong cảnh vùng này quả thật là đẹp. B. Nhìn xuống cánh đồng, có đủ màu xanh. C. Cuộc sống ở đây có một cái gì mặn mà, ấm áp. 5. Gạch 1 gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi "Ai (cái gì)?" gạch 2 gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi "Thế nào?" ( M2 – 0,5 điểm) a) Phong cảnh quê hương Bác thật là đẹp. b) Dân tộc Việt Nam rất cần cù và dũng cảm. 6. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm. ( M2 – 0,75 điểm) Ở câu lạc bộ, chúng em chơi cầu lông, đánh cờ, học hát và múa. 7. Viết lại một câu trong bài có sử dụng những từ ngữ tả các màu xanh khác nhau. (M 3 - 1 điểm) 8. Đặt một câu có hình ảnh so sánh về phong cảnh quê Hương Bác ( M4 – 0,75 điểm) 9. Điền vào chỗ chấm để hoàn thiện câu sau ( M3 – 1 đ) a. Con có mẹ như……………ấp bẹ. b. Khôn ngoan đối đáp người ngoài Gà cùng một mẹ ……… đá nhau 10. Trong những câu sau, từ nào viết sai chính tả? Em hãy viết lại cho đúng - Suối chảy dóc dách - Khúc nhạc du dương - Nụ cười rạng rỡ - Sức khỏe rẻo rai ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ II. Tập làm văn Đề bài: Em hãy viết một bức thư cho bạn kể về quê hương em và mời bạn có dịp về chơi.

2 câu trả lời

I. Đọc hiểu

1. A

2. C

3. A

4. C

5.a) Ai cái gì? - Phong cảnh quê hương Bác
    Thế nào - thật đẹp
b) Ai cái gì? - Dân tộc Việt Nam
    Thế nào? - rất cần cù và dũng cảm

6. Đề bài bảo đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm nhưng làm j có phần in đậm đâu nên không làm đc.

7. - Nhìn xuống cánh đồng, có đủ màu xanh : xanh pha vàng của ruộng mía, xanh rất mượt mà của lúa chiêm đang thì con gái, xanh đậm của những rặng tre, đây đó một vài cây phi lao xanh biếc và rất nhiều màu xanh khác nữa.

9. a) Con có mẹ như măng ấp bẹ.

    b) Khôn ngoan đối đáp người ngoài

         Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau

10. – Suối chảy dóc dách -> Suối chảy róc rách                    
      – Sức khỏe rẻo rai-> Sức khỏe dẻo dai

II. Tập làm văn

                                                                  Bài làm

ngày 20 tháng 11 năm 2005

...................thân mến

  Mình viết thư thăm bạn đây. Bạn có khỏe không? Học tập ra sao, chắc giỏi lắm phải không? Mình nghe mẹ mình kể về bạn nhiều lắm. Chưa gặp bạn mà mình đã cảm mến bạn rồi đây. Hè này, mẹ mình nói cho mình hay là dì Hồng sẽ đưa Nguyệt Cầm về nhà mình chơi. Vậy là chúng mình sắp được gặp nhau rồi đấy. Mình mong đến hè quá chừng!

  Quê mình là vùng đồng bằng thẳng cánh cò bay, có thể nói là rất trù phú. Đứng ở đường làng mà nhìn ra cánh đồng vào ngày mưa thì thích lắm. Màu vàng trải dài hút cả tầm mắt. Trên các thửa ruộng, những chiếc máy tuốt lúa chạy ầm ầm, tung những cọng rơm lên trời và những chiếc xe bò hối hả lăn bánh chuyển thóc về sân phơi, trông thật nhộn nhịp. Ở thôn quê bận bịu nhất vẫn là những ngày thu hoạch. Tuy vất vả nhưng nét mặt ai cũng toát lên vẻ phấn khởi, tươi vui như đi dự hội vậy. Bạn xuống chơi cho biết thế nào là thôn quê và niềm vui của những ngày mùa ở quê mình nhé!

1/ B

2/ C

3/ C

4/ C

5/

a) Phong cảnh (ai cái gì)/ quê hương Bác thật là đẹp. (ai thế nào)

b) Dân tộc Việt Nam (ai cái gì)/ rất cần cù và dũng cảm. (ai thế nào)

6/

Ở câu lạc bộ, chúng em chơi cầu lông, đánh cờ, học hát và múa.

7/ 

Nhìn xuống cánh đồng, có đủ màu xanh: xanh pha vàng của ruộng mía, xanh rất mượt mà của lúa chiêm đang thì con gái, xanh đậm của những rặng tre, đây đó một vài cây phi lao xanh biếc và rất nhiều màu xanh khác nữa.

8/

Phong cảnh quê hương bác đẹp như một bức tranh.

9/

a. Con có mẹ như gà ấp bẹ.

b. Khôn ngoan đối đáp người ngoài

Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.

10/ 

Câu sai:

Suối chảy dóc dách >> Suối chảy róc rách

Sức khỏe rẻo rai >> Sức khỏe dẻo dai

Viết thư 

Hà Nội ngày 23/5/2023

Lan thân mến!

Cậu dạo này vẫn khỏe chứ? Tớ viết thư cho cậu để giới thiệu về quê hương mình. Hà Nội mùa này đẹp lắm, mùa thu mang theo hương cốm mới quẩn quanh trong gió khiến mình có cảm giác khoan khoái, dễ chịu. Hà Nội có rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Hồ Hoàn Kiếm, lăng Bác, chùa Một Cột, hồ Tây,...thu hút nhiều khách du lịch đến thăm quan và tìm hiểu. Tớ mong có dịp cậu ghé chơi, tớ sẽ dẫn cậu đi thăm quan thành phố xinh đẹp này. 

Nhớ cậu nhiều!

Huyền