I. Đọc hiểu Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Mỗi người đều phải leo lên những bậc thang đời mình. Có những mơ ước xa: đến đỉnh cao nhất. Có người ước mơ gần: một hai bậc, rồi sau đó, một hai bậc tiếp theo. Có người cứ lặng lẽ tiến bước theo mục tiêu của mình, gạt bỏ mọi thị phi. Có người đi chu du một vòng thiên hạ, nếm đủ đắng cay rồi mới chịu trở về với ước mơ ban đầu. Nhưng cũng có người lỡ bay xa quá và không thể điều khiển đời mình được nữa, chỉ còn buông xuôi và tiếc nuối. Tôi nhận ra rằng, ước mơ chẳng đưa ta đến đâu cả, chỉ có cách thức mà bạn thực hiện ước mơ mới đưa bạn đến nơi bạn muốn. Có lẽ chúng ta cần một cái nhìn khác. Rằng chẳng có ước mơ nào tầm thường. Và chúng ta học không phải để thoát khỏi nghề rẻ rúng này, để được làm nghề danh giá kia. Mà học để có thể làm điều mình yêu thích một cách tốt nhất và từ đó mang về cho bản thân thu nhập cao nhất có thể, một cách xứng đáng và tự hào. Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Đó là lí do để chúng ta không thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác. (…) Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày. Bởi luôn có một đỉnh cao cho mỗi nghề bình thường. (Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn; Phạm Lữ Ân, NXB Hội nhà văn; 2017) Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2: Theo tác giả, vì sao chúng ta “không thèm khát vị thế cao sang này rẻ rúng công việc bình thường khác”? Câu 3: Anh/Chị hiểu thế nào về ý kiến: học để có thể làm điều mình yêu thích một cách tốt nhất và từ đó mang về cho bản thân thu nhập cao nhất có thể, một cách xứng đáng và tự hào? Câu 4:Anh/chị có đồng tình với quan niệm: Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày. Bởi luôn có một đỉnh cao cho mỗi nghề bình thường? Vì sao?

2 câu trả lời

Em tham khảo nhé:

1.

Phướng thức biểu đạt chính: Nghị luận

2.

Vì: mỗi người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được tôn trọng, ghi nhận

3.

_ Học là phương tiện tốt nhất để mỗi chúng ta có được công việc mình yêu thích và mong muốn.

_ Khi tích lũy đủ tri thức, lại có thêm những kĩ năng khác tất yếu ta sẽ nhận được mức thu nhập cao nhất, xứng đáng với công sức mình bỏ ra.

Câu 4:

_ Đồng ý 

_ Vì:

+ Mỗi nghề đều có một vị trí, ý nghĩa trong xã hội, không có nghề nào là cao quý, nghề nào là thấp hèn. Chỉ cần chúng ta lao động chân chính bằng sức của mình thì ấy chính là nghề cao quý nhất.

+ Khi đã lựa chọn với nghề nào đó phải quyết tâm, không từ bỏ, nnanr chí, cống hiến hết sức mình để vươn đến đỉnh cao

1, Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

2, Quan điểm"Đó là lí do để chúng ta không thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác" vì mỗi người chúng ta đều có một vai trò quan trọng nhất định trong cuộc sống. Và chúng ta cần học cách để đạt được đỉnh cao của giới hạn bản thân, làm việc mình yêu thích 1 cách tốt nhất, mang về cho bản thân thu nhập cao nhất có thể, một cách xứng đáng và tự hào.

3, Ý kiến:"học để có thể làm điều mình yêu thích một cách tốt nhất và từ đó mang về cho bản thân thu nhập cao nhất có thể, một cách xứng đáng và tự hào" là lí giải cho quá trình mà chúng ta gặt hái được ước mơ cho bản thân mình. Chúng ta học và đạt được ước mơ không phải để có được 1 cái nghề danh giá mà bản thân chẳng hề yêu thích. Mà chúng ta học là vì chúng ta cần biết cách làm việc mà chúng ta yêu thích, vượt qua mọi thử thách của công việc đó và hoàn toàn làm chủ công việc đó trong cuộc sống. Và những công sức chúng ta bỏ ra sẽ được đền đáp bằng những đồng lương đáng tự hào.

4, Em hoàn toàn với quan niệm:"Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày. Bởi luôn có một đỉnh cao cho mỗi nghề bình thường". Dù cho chúng ta là những người bình thường nhưng chúng ta vẫn có ước mơ của bản thân mình. Tuy nhiên ước mơ ấy sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu như bạn ko từng bước thực hiện để hiện thực hóa ước mơ đó cho bản thân mình. Bạn cố gắng vươn lên từng ngày, rồi sẽ đến 1 ngày bạn chạm được đến đỉnh cao của cuộc sống, vượt qua mọi giới hạn của bản thân và định kiến mà xã hội đặt ra. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm