I. ĐỌC HIỂU Đọc đoạn trích "Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng? - Chưa đâu! Và ngay cả trong những ngày đẹp nhất Khi Nguyễn Trãi làm thơ và đánh giặc Nguyễn Du viết Kiều, đất nước hoá thành văn Khi Nguyễn Huệ cưỡi voi vào cửa Bắc Hưng Đạo diệt quân Nguyên trên sóng Bạch Đằng.. . Những ngày tôi sống đây là ngày đẹp hơn tất cả Dù mai sau đời muôn vạn lần hơn! Trái cây rơi vào áo người ngắm quả Đường nhân loại đi qua bóng lá xanh rờn Mặt trời đến mỗi ngày như khách lạ Gặp mỗi mặt người đều muốn ghé môi hôn... ...Không ai có thể ngủ yên trong đời chật Buổi thuỷ triều vẫy gọi những vầng trăng Mỗi gié lúa đều muốn thêm nhiều hạt Gỗ trăm cây đều muốn hoá nên trầm Mỗi chú bé đều nằm mơ ngựa sắt Mỗi con sông đều muốn hoá Bạch Đằng...." -1965- (Trích Tổ Quốc bao giờ đẹp thế này chăng? -Chế Lan Viên - NXB Văn học, 2002) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Chỉ ra những nhân vật lịch sử của dân tộc được tác giả nhắc đến trong đoạn trích? Câu 3. Nêu hiệu quả của câu hỏi tu từ trong câu thơ: "Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?" Câu 4. Anh/Chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với đất nước được thể hiện trong đoạn trích. II. LÀM VĂN Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sức mạnh của những khát vọng lớn lao trong cuộc sống.

2 câu trả lời

I. ĐỌC HIỂU

1. đoạn thơ trên được trích theo thể thơ tự do

2. những nhân vật lịch sử của dân tộc được tác giả nhắc đến trong đoạn trích: Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo

3. hiệu quả của câu hỏi tu từ trong câu thơ: "Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?": làm khẳng định vẻ đẹp của Tổ quốc trong hiện tại và thể hiện niềm tự hào về Tổ quốc của tác giả.
4. nhận xét về tình cảm của tác giả đối với đất nước được thể hiện trong đoạn trích: tác giả thể hiện về niềm hạnh phúc, vui sướng và tự hào khi được sống trong thời gian lịch sử của dân tộc, khát khao cống hiến cho Tổ quốc .
II. LÀM VĂN



1,Thể thơ tự do

2, 

Những nhân vật lịch sử được nhắc đến: Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Quang Trung (Nguyễn Huệ), Trần Hưng Đạo, Văn Chiêu 

3,

Tác dụng: thể hiện niềm tự hào, tình yêu tổ quốc, dân tộc sâu sắc, thiêng liêng của tác giả dành cho những năm tháng lịch sử của dân tộc Việt Nam. Nhờ việc sử dụng câu hỏi tu từ này mà niềm tự hào dân tộc và tình yêu tổ quốc đó mới càng trở nên dạt dào cảm xúc hơn bao giờ hết

4,

Tình cảm của tác giả dành cho đất nước trong đoạn trích là tình cảm dạt dào dành cho tổ quốc, là niềm tự hào vô bờ khôn xiết dành cho những năm tháng đấu tranh, truyền thống đánh giặc ngoại xâm của dân tộc mình. 

---

Trong cuộc sống, khát vọng chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với mỗi người. Thật vậy, khát vọng chính là thứ thật quan trọng, đẹp đẽ và thiêng liêng vì nó định hướng cuộc sống và lộ trình mà mỗi người sẽ đi. Khát vọng chính là ngọn đèn hải đăng soi sáng quá trình và con đường của mỗi cá nhân, giúp chúng ta từng bước từng bước chinh phục được thành công trong cuộc đời. Chỉ khi có khát vọng cùng với một lộ trình chinh phục ước mơ đó cho bản thân mình, con người sẽ chủ động và sẵn sàng dấn thân theo đuổi ước mơ mà hàng ngày mình khao khát đi. Những khát khao, ước mơ dù thật là nhỏ bé, bình dị nhưng lại là thứ giúp chúng ta soi sáng rõ trên con đường có đầy ổ gà để tiến đến thành công. Khát khao càng lớn thì động lực và sức mạnh tạo ra càng lớn hơn bao giờ hết. Vậy nên, trong cuộc sống, con người cần không bao giờ từ bỏ khát vọng và luôn có một thái độ sống tích cực và lạc quan. Đầu tiên, mỗi người cần có một thái độ sống dũng cảm, lạc quan. Sống một lần trên đời nên ai cũng nên dám theo đuổi ước mơ đến cùng, để cống hiến và khẳng định bản thân với mọi người xung quanh. Những khát vọng, hoài bão dù bé nhỏ sẽ được chúng ta nuôi dưỡng và ấp ủ từng ngày. Thứ hai, nhờ vào khát vọng lớn lao bên trong bản thân mà mỗi người đều cần vươn tới một cuộc sống tươi đẹp hơn. Có khát vọng, con người sẽ được sống cuộc sống tràn ngập nhiệt huyết, dù gian truân nhưng thật hạnh phúc. Tóm lại, bên cạnh khát vọng đủ lớn, con người cũng cần có ý chí, quyết tâm và không ngừng trau dồi kiến thức của mình để chinh phục ước mơ hoài bão của mình.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm