I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích và thực hiện yêu cầu bên dưới: Có đất nước nào kì diệu thế không? Trong hoạn nạn càng chở che đùm bọc Cơn hồng thủy làm miền Trung phải khóc Triệu trái tim cả dân tộc hướng về … Đất nước tôi kì diệu lắm phải không? Trong khốn khó càng vươn lên mạnh mẽ Trong nguy nan lại kiên cường đến thế! Trong đau thương thêm đoàn kết vững vàng. Dân tộc tôi đã minh chứng rõ ràng Nhỏ bé thôi mà thắng bao cường quốc Tình đoàn kết thành linh hồn đất nước Đưa tổ quốc đi qua bao lịch sử thăng trầm. (Trích “Đất nước diệu kì” – Lưu Hương Quế) Câu 1. Đoạn trích được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Theo tác giả, những điều gì đã làm nên đất nước diệu kì? Câu 3. Nêu hiệu quả của điệp từ được sử dụng trong đoạn trích: Đất nước tôi kì diệu lắm phải không? Trong khốn khó càng vươn lên mạnh mẽ Trong nguy nan lại kiên cường đến thế! Trong đau thương thêm đoàn kết vững vàng. Câu 4. Em có đồng tình với quan niệm của tác giả:“Tình đoàn kết thành linh hồn đất nước. Đưa tổ quốc đi qua bao lịch sử thăng trầm” không? Vì sao?

2 câu trả lời

Câu 1:

Thể thơ tự do 

Câu 2 : 

- Phân tích, tổng hợp

- Những điều đã làm nên đất nước diệu kì: lòng yêu thương, đùm bọc, ý chí kiên cường, tinh thần đoàn kết. Tất cả đã làm nên một đất nước diệu kì, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ.

Câu 3 : 

- Biện pháp nghệ thuật: Điệp từ

- Tác dụng:

+ Nhấn mạnh ý chí kiên cường, tinh thần đoàn kết của dân tộc ta khi đối mặt với khó khăn, thử thách

+ Câu thơ sinh động, hấp dẫn, giàu hình ảnh

Câu 4 :
- Em đồng ý : Vì đây là “Tình đoàn kết thành linh hồn đất nước. Đưa tổ quốc đi qua bao lịch sử thăng trầm” có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống 

`1.` Thể thơ :

`to` Tự do

`2.` Đó là :

`=>` Trong khốn khó càng vươn lên mạnh mẽ
Trong nguy nan lại kiên cường đến thế!
Trong đau thương thêm đoàn kết vững vàng.

`3.` BPTT : Điệp ngữ

Điệp ngữ : Trong

Tác dụng :

`to` Nhấn mạnh sự kỳ diệu của đất nước

4. Có đồng tình

`=>` Vì khi dân họp lại và đoàn kết thì sẽ trở thành linh hồn đất nước và không sợ thứ gì

Câu hỏi trong lớp Xem thêm