I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: THU VỊNH Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao, Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu. Nước biếc trông như tầng khói phủ Song thưa để mặc ánh trăng vào. Mấy chùm trước giậu hoa năm ngoái, Một tiếng trên không ngỗng nước nào ? Nhân hứng cũng vừa toan cất bút, Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào. (*) (Tuyển tập thơ Nguyễn Khuyến, NXB Văn học, 2003, tr. 34) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định thể thơ được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2 : Tìm những tính từ miêu tả vẻ đẹp của mùa thu. Câu 3. Cho biết tác dụng của câu hỏi tu từ trong câu thơ “Một tiếng trên không ngỗng nước nào ? Câu 4 : Anh/chị có suy nghĩ gì về nỗi thẹn của tác giả qua hai câu thơ cuối?

1 câu trả lời

1. Thất ngôn bát cú

2. Tính từ:  xanh ngắt, biếc

3. tác dụng của câu hỏi tu từ trong câu thơ “Một tiếng trên không ngỗng nước nào ?

-> Tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm, tăng sự diễn đạt và nhịp điều cho câu thơ đồng thời thể hiện được tâm trạng nỗi buồn man mác, àm thổn thức nỗi lòng của thi nhân.

4.   Rung động trước mùa thu,  Nguyễn Khuyến cảm thấy “thẹn với ông Đào”. Nguyễn “thẹn với ông Đào'' là về khí tiết. Câu thơ thể hiện một tấm lòng chân thực, nỗi niềm u uẩn của một nhân cách lớn, của một nhà thơ lớn. Đã về ẩn dật rồi, Nguyễn Khuyến vẫn còn chưa nguôi ân hận về những năm tham gia guồng máy chính quyền thối nát tàn bạo thời bấy giờ. Qua đó ta thấy được nhân cách cao cả của thi nhân.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm