I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: (1)Sự phát triển của mạng xã hội cũng đồng nghĩa với việc chúng ta dành nhiều thời gian cho đời sống ảo hơn đời sống thực. Thay vì đi ra ngoài, gặp gỡ, làm quen với những người khác, bạn lại thích online trên các mạng xã hội và đọc tin tức, lướt web giải trí... (2) Đồ dùng công nghệ cao như smartphone, Iphone, Ipad... giúp bạn kết nối Internet mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi đang đi trên xe bus, tàu hỏa...tạo điều kiện cho sự gắn kết với thế giới ảo ngày càng thường trực hơn. Đồng nghĩa với việc khoảng cách với xã hội ngày càng giãn cách. (3) Điều này khiến bạn ít va vấp thực trong quá trình giao tiếp trực tiếp, thói quen giao tiếp dần dần bị loại bỏ, bạn không còn phản xạ linh hoạt để ứng xử và nói năng nữa. Dần dần, kỹ năng giao tiếp của bạn trở nên hạn chế và do đó, bạn ngày càng ít giao tiếp hơn. Bạn trở nên e ngại với việc giao tiếp thực tế, trở nên nhút nhát, thụ động khi nói chuyện mặt đối mặt. (Theo Kina.vn-Nhút nhát của giới trẻ – Nguyên nhân và cách khắc phục) Câu 1. Sự phát triển của mạng xã hội được nói đến trong đoạn văn đồng nghĩa với điều gì? Câu 2.Anh/chị hiểu như thế nào về nhận định của tác giả: Đồ dùng công nghệ cao như smartphone, Iphone, Ipad... giúp bạn kết nối Internet mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi đang đi trên xe bus, tàu hỏa...tạo điều kiện cho sự gắn kết với thế giới ảo ngày càng thường trực hơn. Đồng nghĩa với việc khoảng cách với xã hội ngày càng giãn cách. Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn văn (3)? Câu 4. Thông điệp nào có ý nghĩa nhất với anh/chị từ đoạn trích trên? Vì sao?

2 câu trả lời

1. Sự phát triển của mạng xã hội cũng đồng nghĩa với việc chúng ta dành nhiều thời gian cho đời sống ao hơn đời sống thực.

2. Có thể hiểu là: khi chúng ta thường xuyên sống trên thế giới ảo thì khoảng cách trong thế giới ảo được rút ngăn, nhưng đồng nghĩa với đó là khoảng cách với cuộc sống thực ngày càng bị hẹp lại.

3. Tác dụng: nhăm làm rõ hơn, chi tiết hơn những tác hại của việc sống trong thế giới do qúa lâu.

4. Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em là con người hãy sống đừng quá phụ thuộc vào thế giới ảo hãy sống thực với chính hiện trạng của bản thân bởi vì chỉ khi sống như vậy ta mới là chính ta, không bị chai lì và mất đi cảm xúc cũng như sẽ nắm bắt được cuộc sống để trở nên thành công.

Chào em, em tham khảo nhé:

1. Sự phát triển của mạng xã hội cũng đồng nghĩa với việc chúng ta dành nhiều thời gian cho đời sống ảo hơn đời sống thực

2. Khi kết nối internet nhanh và tiện, con người sẽ dễ dàng tìm được sự gắn kết với mọi người bất kể thời gian và không gian nhưng cũng vì vậy mà con người cũng sẽ mất đi thói quen giao tiếp hàng ngày, dần dần trở nên lười giao tiếp và khoảng cách giữa người với người sẽ trở nên xa xôi hơn

3. Nhấn mạnh những hậu quả của việc mạng xã hội phát triển 

4. Thông điệp và việc sử dụng internet đúng cách. Vì:

-Mạng internet phát triển một cách nhanh chóng nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng và hiệu quả 

-Việc sử dụng đúng và hiệu quả mạng internet là một kĩ năng cần được trau dồi

-Vấn nạn lạm dụng internet và sống ảo trở thành mối đe dọa với nhiều quốc gia 

...

Câu hỏi trong lớp Xem thêm