I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi Đất nước ở trong tim Đất nước mình bé nhỏ vậy thôi em Nhưng làm được những điều phi thường lắm Bởi hai tiếng nhân văn được cất vào sâu thẳm Bởi vẫn giữ vẹn nguyên hai tiếng đồng bào. Em thấy không? Trong nỗi nhọc nhằn, vất vả, gian lao Khi dịch bệnh hiểm nguy đang ngày càng lan rộng Cả đất nước mình cùng đồng hành ra trận Trên dưới một lòng chống dịch thoát nguy. (….) Thủ tướng phát lệnh rồi, em đã nghe rõ chưa “Trong cuộc chiến này sẽ không có một ai bị để lại” Chẳng có điều gì làm cho mình sợ hãi Khi trong mỗi người nhân ái được gọi tên. Từ mái trường này em sẽ lớn lên Sẽ khắc trong tim bóng hình đất nước Cô sẽ nối những nhịp cầu mơ ước Để em vẽ hình Tổ quốc ở trong tim. Nhớ nghe em, ta chẳng phải đi tìm Một đất nước ở đâu xa để yêu hết cả Đảng đã cho ta trái tim hồng rạng tỏa Vang vọng trong lòng hai tiếng gọi Việt Nam! - Chu Ngọc Thanh – đăng trên báo Thanh niên số ra ngày 18/02/2020 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ. 2. Theo tác giả của bài thơ, hình tượng đất nước mình hiện lên như thế nào? 3. Chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau: “Từ mái trường này em sẽ lớn lên Sẽ khắc trong tim bóng hình đất nước Cô sẽ nối những nhịp cầu mơ ước Để em vẽ hình Tổ quốc ở trong tim.” 4. Thông điệp mà em nhận được khi đọc đoạn trích. MỌI NGƯỜI GIÚP E VỚI ĐANG CẦN GẤP

1 câu trả lời

1, Phương thức biểu đạt nghị luận

2, Theo tác giả, hình ảnh đất nước Việt Nam dù cho nhỏ bé nhưng chúng ta lại làm được những điều phi thường trong hoàn cảnh khó khăn của đất nước: dịch bệnh tấn công. Nhờ tinh thần đồng bào, dân tộc sâu sắc cùng tinh thần nhân ái của khắp cả nước mà nhân dân và chính phủ có sức mạnh làm nên những điều vĩ đại đó là: đất nước đoàn kết chống dịch bệnh, chính quyền giúp đỡ các nước lân cận đang lâm nguy với dịch bệnh, chính phủ đón Việt Kiều về nước để cách ly phòng bệnh, mở cửa đón du thuyền Diamond Princess vào bờ, toàn thể nhân dân chung sức chống dịch như chống giặc. 

3,

Biện pháp tu từ được sử dụng là ẩn dụ "vẽ hình tổ quốc ở trong tim". Tác dụng: làm sâu sắc thêm tình cảm đối với đất nước được nuôi dưỡng và đang dần lớn lên trong thế hệ trẻ. Vào những lúc đất nước lâm nguy và khó khăn, tình yêu đối với tổ quốc trong thế hệ trẻ chính là thứ vũ khí mạnh mẽ.

4, 

Thông điệp mà em nhận được trong đoạn trích đó là tình yêu tổ quốc, đồng bào cũng như tinh thần nhân ái, chung sức đồng lòng trong nhân dân để đối mặt với những hoàn cảnh khó khăn của đất nước. Trong những lúc khó khăn và thử thách là lúc mà tình yêu đối với đất nước, những giá trị nhân văn cao đẹp được thể hiện trong cộng đồng, dân tộc. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm